Bỏ công trực tiếp bố thí có lợi ích gì
BỎ CÔNG TRỰC TIẾP BỐ THÍ CÓ LỢI ÍCH GÌ?
– ĐL: Thưa sư, cho con hỏi nếu gửi tứ vật dụng cho người khác cúng dường đến Chư Tăng thì phước báu có bằng so với tự mình cúng dường trực tiếp không ạ?
– @: Không thể bằng. Phước báu tự mình cúng dường trực tiếp lớn hơn vô lượng lần không thể kể xiết so với nhờ gửi người khác cúng dường.
Dưới đây là câu chuyện về Sai Bảo Người Bố Thí trong “Tìm Hiểu Phước Bố Thí”, Soạn giả: Tỳ khưu Hộ Pháp:
Tích ông Pāyāsi
[Bộ Chú giải Dīghanikāya, phần Mahāvagga, kinh Pāyāsi-rājaññasutta], tỉnh trưởng tỉnh Satabyā được tóm lược như sau:
Ông tỉnh trưởng Pāyāsi cho người xây dựng một trại bố thí; ông sai bảo cậu Uttara làm phước bố thí đến Sa môn, Bà la môn, người nghèo khổ, người qua đường, người ăn xin…, những đồ ăn, đồ mặc như: cơm nấu bằng thứ gạo dở, với một món đồ ăn ngâm nước chua; vải tấm nho nhỏ loại xấu, vải dơ…. Mặc dầu vậy, cậu Uttara tự tay mình bố thí đến người thọ thí một cách kính trọng, với tâm từ bi tế độ. Bố thí xong, cậu Uttara nguyện rằng: “mong rằng tôi chỉ gặp ông tỉnh trưởng Pāyāsi kiếp này mà thôi, kiếp sau xin đừng gặp lại”.
Nghe nguyện vậy, ông Pāyāsi gọi cậu Uttara hỏi tại sao nguyện như vậy. Cậu Uttara thưa rằng:
– Thưa ông, ông sai bảo con bố thí đến người khác những đồ ăn như: cơm nấu bằng thứ gạo dở, với món đồ ăn ngâm nước chua; mà chính ông cũng không muốn nhìn thấy, thì làm sao người ta ăn ngon được; bố thí những tấm vải loại xấu, vải dơ, mà chính ông không muốn đụng bằng đôi chân, thì làm sao người ta mặc được.
– Ông tỉnh trưởng muốn làm cho mọi người kính mến ông, song ông đối xử với họ như vậy, thì làm sao khiến cho họ kính mến ông tỉnh trưởng được?
Nghe như vậy, ông tỉnh trưởng bảo rằng:
– Này Uttara, vậy kể từ nay, ngươi bố thí những đồ ăn như ta dùng, bố thí thứ vải như ta mặc.
Cậu Utttara vâng lời sai bảo của ông tỉnh trưởng, tự tay mình bố thí những đồ ăn ngon lành; bố thí những thứ vải tốt đến những vị Sa môn, Bà la môn, người nghèo khổ, người qua đường, thậm chí đến những người xin ăn một cách kính trọng với tâm từ, tâm bi tế độ cho họ.
Ông tỉnh trưởng Pāyāsi sai bảo cậu Utttara bố thí, không tự tay mình làm phước bố thí, bố thí không kính trọng, xem thường việc bố thí. Sau khi ông tỉnh trưởng Pāyāsi chết, do phước thiện bố thí như thế ấy, cho quả tái sanh lên cõi Tứ đại thiên vương, trong một lâu đài có tên Serisaka hoang vắng, sống một mình không có ai hầu hạ.
Còn cậu Utttara, người giúp việc của ông tỉnh trưởng Pāyāsi làm phận sự tự tay mình bố thí đến người khác một cách kính trọng, coi trọng việc bố thí. Cho nên, sau khi cậu Uttara chết, do phước thiện bố thí một cách kính trọng ấy, cho quả tái sanh lên cõi Tam thập tam thiên (cao hơn cõi Tứ đại thiên vương) trong một lâu đài bằng vàng nguy nga tráng lệ cao 16 do tuần, trang trí toàn những đồ quý giá; là một thiên nam có nhiều oai lực, có hào quang sáng ngời, có nhiều thiên nam, thiên nữ hầu hạ, hưởng mọi sự an lạc trong cõi trời ấy.
Một thuở nọ, Ngài Ðại Ðức Gavampati lên cõi Tứ đại thiên vương nghỉ trưa. Khi ấy, thiên nam Pāyāsi đến hầu đảnh lễ Ngài Ðại Ðức Gavampati xong đứng một nơi hợp lẽ.
Ngài Ðại Ðức hỏi rằng:
– Này thiên nam, ngươi là ai vậy?
– Kính bạch Ngài Ðại Ðức, tiền kiếp con là Pāyāsi tỉnh trưởng tỉnh Satabyā. – Thiên nam Pāyāsi thưa.
– Này thiên nam Pāyāsi, cậu Uttara người giúp việc làm phận sự bố thí của ngươi tái sanh cõi nào?
– Kính bạch Ngài Ðại Ðức, cậu Uttara tự tay mình làm phước bố thí, bố thí đến người khác một cách kính trọng, coi trọng việc bố thí…. Sau khi cậu Uttara chết, do phước thiện bố thí ấy, cho quả tái sanh lên cõi trời Tam thập tam thiên. Còn con sai bảo cậu Uttara bố thí, không tự tay mình làm phước bố thí, bố thí không kính trọng, xem thường việc bố thí. Cho nên sau khi con chết, do phước thiện bố thí ấy, cho quả tái sanh lên cõi trời Tứ đại thiên vương này trong lâu đài hoang vắng không có ai hầu hạ.
Kính bạch Ngài Ðại Ðức, khi Ngài trở lại cõi người, kính xin Ngài thuyết giảng cho mọi người biết rằng: “Nên tự tay mình làm phước bố thí, bố thí đến người khác một cách kính trọng, coi trọng việc bố thí, chớ nên xem thường việc bố thí”.
Xin Ngài thông báo cho mọi người được biết rằng: “Ông tỉnh trưởng Pāyāsi không tự tay mình làm phước bố thí, bố thí không kính trọng, xem thường việc bố thí… do phước thiện bố thí ấy, cho quả tái sinh lên cõi Tứ đại thiên vương trong lâu đài Serisaka hoang vắng, sống một mình không ai hầu hạ. Còn cậu Uttara tự tay mình làm phước bố thí, bố thí đến người khác một cách kính trọng, coi trọng việc bố thí… do phước thiện bố thí ấy, cho quả tái sinh lên cõi trời Tam thập tam thiên”.
Qua tích trên đây, chúng ta nhận thức rằng:
– Người bỏ công làm phước bố thí, hơn người bỏ của cải ra để làm phước bố thí gấp vô lượng lần không sao kể xiết.
– Nếu thí chủ bỏ của cải lại còn bỏ công tự mình làm phước bố thí thì phước thiện càng vô lượng.
VẤN ĐÁP
– LTN, HN, TD:
Bạch Sư, có những trường hợp do khó khăn về đường xá đi lại mà không tự tay bố thí được mà phải nhờ người bố thí, nhưng với thiện tâm trong sạch, hoan hỉ trong sự bố thí đó thì thế nào ạ ? Con cảm ơn Sư đã chia sẻ Pháp ạ.
– @: Khi không có điều kiện cúng dường trực tiếp, phải nhờ, gửi người khác thì bố thí cúng dường vẫn cho quả phước báu, tuy không thể lớn như tự bản thân cúng dường.
Ở đây cần nhận thức rõ ràng rằng: Tuy phải nhờ, gửi người khác cúng dường giúp và quả báu tuy có nhỏ hơn, nhưng chắc chắn đây là phước thiện quí báu: đã là thiện nghiệp thì dù nhỏ bé mấy cũng làm và làm ngay không chần chừ, chờ đợi, và đã là bất thiện nghiệp thì dù nhỏ bé mấy cũng phải tránh.
Trong từng giây phút cuộc sống hiếm hoi làm người này, xin quí vị hãy luôn chánh niệm tỉnh giác phân biệt đâu là thiện, đâu là ác để có thể làm lành lánh ác, giữ tâm trong sạch theo lời chư Phật dạy.
Lành thay!
TK Viên Phúc
Bài viết liên quan
- Cúng dường là gì, Web, FB
- Lợi ích của bố thí cúng dường là gì, Web, FB
- Bố thí ba-la-mật, Web, FB
- Từ thiện, bố thí là việc dễ làm, song…, Web, FB
- Dāna – từ thiện – bố thí – cúng dường với sự hiểu biết, Web, FB
- Suy xét làm phước thiện bố thí, Web, FB
- Sai khác giữa có bố thí và không bố thí, Web, FB
- Bố thí xứng bậc chân nhân, Web, FB
- Bố thí nơi nào cho quả lớn, Web, FB
- Các pháp nào tác thành Sakka – vị thiên chủ Đế Thích, Web, FB
- Xây chùa, tháp, dựng tượng Phật có thuộc vào thí sự không, Web, FB
- Bỏ công trực tiếp bố thí có lợi ích gì, Web, FB
- Thỉnh mời chư tăng tới cúng dường, trai tăng tại gia để làm gì, Web, FB
- Cung thỉnh người xuất gia giữ giới tới gia đình có được nhiều công đức gì, Web, FB
- Mọi việc rồi sẽ qua, Web, FB
- Generous country, Web, FB
- 5 đại thí – mahādāna, Web, FB
- Video 2a/4: dāna – charity – bố thí cúng dường, Web, FB
Youtube
- Phước nghiệp bố thí cúng dường, Youtube
- Quả báu và phân loại phước nghiệp bố thí cúng dường, Youtube
- Tích truyện về quả báu phước nghiệp bố thí, Youtube
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB