Có đi đúng đường mới tới được đích, vậy con đường đúng là con đường nào
CÓ ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG MỚI ĐẾN ĐÚNG NƠI CẦN PHẢI ĐẾN
Có đi đúng đường mới tới được đích, vậy con đường đúng là con đường nào❓
––––––––––––––––––––––––––––––
“… Có đi mới có đến đích – có thực hành tu tập mới có thành tựu chứng ngộ giải thoát. Nhưng đi đúng đường thì quan trọng hơn tất cả – có thực hành tu tập đúng thì mới đem lại kết quả. Nếu không đi đúng đường thì càng đi càng xa rời khỏi đích đến – càng thực hành tu tập sai lạc thì càng chuốc họa cho bản thân và người khác. Con đường thực hành đúng đắn duy nhất là Bát Thánh Đạo: Giới – Định – Tuệ, mà giai đoạn cuối là tu tập thực hành đúng đắn viên mãn Tứ Niệm Xứ, để có thể giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.”
– Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
“… Only by going will you reach your destination – only by practicing will you have the achievement of enlightenment and liberation. But going on the right path is more important than anything – having the right practice will bring results. If you do not follow the right path, the further you go, the further away from the destination – the more you practice wrongly, the more harm you will bring to yourself and others. The only right practicing path is the Noble Eightfold Path: sīla – samādhi – paññā, with perfect practice of Satipaṭṭhānā in the end, to attain enlightenment, complete and permanent liberation from all sufferings and afflictions, end samsara, and attain true happiness, true freedom – Nibbāna.” – Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
––––––––––––––––––––––––––––––
CHÁNH KINH
––––––––––––––––––––––––––––––
… Vậy nên, này Ānanda,
① hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một gì khác.
② Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác.
Này Ānanda, thế nào là vị Tỷ–kheo
① tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác,
② dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác?
[Tu Tập Thực Hành Tứ Niệm Xứ]
Này Ānanda, ở đời, vị Tỷ–kheo,
❶ ĐỐI VỚI THÂN QUÁN THÂN, ① tinh tấn, ② tỉnh giác, ③ chánh niệm, >> nhiếp phục mọi tham ái, ưu bi trên đời;
❷ ĐỐI VỚI CÁC CẢM THỌ QUÁN CẢM THỌ …
❸ ĐỐI VỚI TÂM QUÁN TÂM…
❹ ĐỐI VỚI CÁC PHÁP QUÁN PHÁP, ① tinh tấn, ② tỉnh giác, ③ chánh niệm, >> nhiếp phục mọi tham ái, ưu bi trên đời.
Này Ānanda, như vậy vị Tỷ–kheo
① tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác,
② dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác.
Này Ānanda, những ai sau khi Ta diệt độ,
① tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một gì khác,
② dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa vào một pháp gì khác,
những vị ấy, này Ānanda, là những vị tối thượng trong hàng Tỷ–kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.
– Hết trích dẫn –
Nguồn trích dẫn: Trường Bộ Kinh – 16. Kinh Ðại Bát–Niết–Bàn
––––––––––––––––––––––––––––––
CHÁNH KINH
––––––––––––––––––––––––––––––
Nhân duyên ở Sàvatthi…
❶ Hãy sống tự mình làm hòn đảo cho chính mình, này các Tỷ–kheo, hãy nương tựa nơi chính mình, không nương tựa một ai khác.
❷ Hãy lấy pháp làm hòn đảo, hãy lấy pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một ai khác.
Với những ai
❶ sống tự mình làm hòn đảo cho chính mình, này các Tỷ–kheo, nương tựa nơi chính mình, không nương tựa một ai khác;
❷ Lấy pháp làm hòn đảo, lấy pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một ai khác,
>>> hãy như lý quán sát:
“Sầu, bi, khổ, ưu, não do nguồn gốc gì sanh❓
Do cái gì làm cho hiện hữu❓”
Và này các Tỷ–kheo,
sầu, bi, khổ, ưu, não do nguồn gốc gì sanh❓
Do cái gì làm cho hiện hữu❓
Ở đây, này các Tỷ–kheo,
kẻ vô văn phàm phu không thấy rõ các bậc Thánh,
không thuần thục pháp các bậc Thánh,
không tu tập pháp các bậc Thánh,
không thấy rõ các bậc Chân nhân,
không thuần thục pháp các bậc Chân nhân,
không tu tập pháp các bậc Chân nhân;
⚀ [SẮC]
① Vị ấy quán (samamupassati) sắc như là tự ngã,
② hay tự ngã như là có sắc,
③ hay sắc ở trong tự ngã,
④ hay tự ngã ở trong sắc.
Sắc của vị ấy biến hoại và đổi khác.
Khi sắc của vị ấy biến hoại và đổi khác thì sầu, bi, khổ, ưu, nào sẽ khởi lên.
⚁ [THỌ]
① Vị ấy quán thọ như là tự ngã,
② hay tự ngã như là có thọ…
③…
④…
⚂ [TƯỞNG]
① Vị ấy quán tưởng như là tự ngã…
②…
③…
④…
⚃ [HÀNH]
① Vị ấy quán các hành như là tự ngã…
②…
③…
④…
⚄ [THỨC]
① Vị ấy quán thức như là tự ngã,
② hay tự ngã như là có thức,
③ hay thức ở trong tự ngã,
④ hay tự ngã ở trong thức.
Thức này của vị ấy biến hoại và đổi khác. Khi thức của vị ấy biến hoại và đổi khác thì sầu, bi, khổ, ưu, não sẽ khởi lên.
⚀ Này các Tỷ–kheo, biết SẮC là vô thường, biến hoại, ly tham, đoạn diệt;
vị ấy thấy tất cả sắc xưa và nay là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại.
Do thấy như thật với chánh trí tuệ như vậy, sầu, bi, khổ, ưu, não được đoạn tận.
Do chúng được đoạn tận, vị ấy không bị ưu, não.
Do không bị ưu, não, vị ấy sống an lạc.
Do sống an lạc, vị Tỷ–kheo được gọi là (Tadanganibbuto) vị đã lắng dịu mọi tướng phần, nhất hướng Niết–bàn.
⚁ Này các Tỷ–kheo, biết THỌ là vô thường, biến hoại, ly tham, đoạn diệt,
vị ấy thấy tất cả thọ xưa và nay là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại.
Do thấy như thật với chánh trí tuệ như vậy, các sầu, bi, khổ, ưu, não được đoạn tận.
Do chúng được đoạn tận, vị ấy không bị ưu, não. Do không bị ưu, não, vị ấy sống an lạc.
Do sống an lạc, vị Tỷ–kheo được gọi là vị đã lắng dịu mọi tướng phần, nhất hướng Niết–bàn.
⚂ Này các Tỷ–kheo, biết TƯỞNG là vô thường…
⚃ Này các Tỷ–kheo, biết các HÀNH là vô thường…
⚄ Này các Tỷ–kheo, biết THỨC là vô thường, biến hoại, ly tham, đoạn diệt;
vị ấy thấy tất cả thức xưa và nay là vô thường, khổ, chịu sự biến hoại.
Do thấy như thật với chánh trí tuệ như vậy, các sầu, bi, khổ, ưu, não được đoạn tận.
Do chúng được đoạn tận, vị ấy không bị ưu, não. Do không bị ưu, não, vị ấy sống an lạc.
Do sống an lạc, vị Tỷ–kheo được gọi là vị đã lắng dịu mọi tướng phần, nhất hướng Niết–bàn.
– Hết trích dẫn –
Nguồn trích dẫn: Tương Ưng Bộ Kinh – Tương Ưng Uẩn – V. Phẩm Tự Mình Làm Hòn Ðảo. – I. Tự Mình Làm Hòn Ðảo (Ðại 2,8a) (S.iii,42)
––––––––––––––––––––––––––––––
Mọi bài viết và hình ảnh trên FB Sumangala Bhikkhu Viên Phúc có thể chia sẻ và sử dụng không cần xin phép.
Nguyện mong cho Chánh pháp của Đức Phật Gotama được lan tỏa rộng khắp mang lại lợi lạc cho chư thiên và loài người sớm giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Bài viết liên quan
- Ðường ðến hạnh phúc tối thượng, Web, FB
- Có đi đúng đường mới tới được đích, vậy con đường đúng là con đường nào?, Web
- Buông bỏ nhiều – an lạc nhiều, buông bỏ hoàn toàn – an lạc tối thượng niết bàn, FB
- Từ bỏ (từ bỏ những gì? từ bỏ đem lại cái gì? từ bỏ là thế nào?), FB
- Điều này không thể xảy ra!, Web, FB
- Người già cao tuổi, đầy bệnh hoạn, luôn ốm đau bằng cách nào có thể đạt tới hạnh phúc, an lạc lâu dài?, Web, FB
- Thế nào là tu tập thân, tu tập tâm trongbgiới luật bậc thánh?, FB
- Ngay trong hiện tại, sống nhiều an lạc, hoan hỷ, và tạo nguyên nhân bắt đầu đoạn tận các lậu hoặc như thế nào?, FB
- Bệnh tật – nhân duyên nghiệp báo – các pháp đưa đến thoát khỏi bệnh – nên chăm sóc người bệnh như thế nào?, FB, FB
- Tôi chấp nhận hay tôi buông bỏ có phải là giải thoát?, Web, FB
- Từ bỏ (từ bỏ những gì? từ bỏ đem lại cái gì? từ bỏ là thế nào?), FB
- Con là cái gì? mà sao con khổ thế này?, FB
- Cuộc đời là đau khổ hay không đau khổ? có lối thoát hay không có lối thoát?, FB
- Làm thế nào để thoát chuyện buồn phiền ngang trái?, Web, FB
- Làm sao thoát khỏi tam giới?, FB
- Khổ và thoát khổ, FB
- Chúng ta bắt đầu khóc từ khi nào?và bao nhiêu là nước mắt mà chúng ta đã đổ ra?, Web
- Hai loại khổ đau: khổ đau trốn tránh và khổ đau đối diện là gì?, FB
- Mưa & mưa, Web, FB
- Pluviophile – người yêu mưa, FB
- Hãy đứng dậy, lên đường!, Web, FB
- Ngoài chuyện sinh – tử chẳng có gì là quan trọng cả., FB
- Phải tích trữ hột giống gì trong thời ðại chư thánh nhân vẫn còn tồn tại?, FB
- 8 lời nhắn nhủ tâm huyết, Web, FB
- Hãy làm thôi! – just do it!, FB
- Cần bận rộn những việc gì?, FB
- Người hoàn toàn mới đến với đạo phật cần bắt đầu từ đâu?, Web, FB
- Thế nào là lợi ích thường xuyên quán sát về sự già, về bệnh tật, về sự chết, về sự hoại diệt, về nghiệp báo?, FB
- Về kinh chuyển pháp luân – bài pháp đầu tiên của đức phật., FB
- Khổ – dukkha, FB
- Dukkha là gì? phải chăng “đời là bể khổ?”(tứ thánh đế – bài 1/4), Web, FB
- Dukkha samudaya: chân lý về nguyên nhân của khổ là gì? (tứ thánh đế – bài 2/4), Web, FB
- Dukkha nirodha – khổ đoạn diệt: chân lý về sự chấm dứt khổ – niết bàn là gì? (tứ thánh đế – bài 3/4), FB
- Magga – con đường: chân lý thứ tư – đạo đế: con đường chấm dứt khổ là gì?(tứ thánh đế – bài 4/4), FB
- Sikkhā là gì?(tam học: tăng thượng giới – tăng thượng định – tăng thượng tuệ là gì?), FB
- Bát thánh đạo, Web, FB
- Bát chánh đạo là con đường tối thượng. FB
- Con đường duy nhất: bát thánh đạo, Web, FB
- Bát thánh đạo là điều kiện cần và đủ để trở thành bậc thánh trong pháp và luật của đức phật gotama, FB
- Tam học: giới – định – tuệ: cốt tủy của đạo phật – đạo giải thoát, FB
- 4 thánh đế, 4 bậc thánh, 4 đạo & 4 quả, 4 bậc alahán, Web, FB
- Thần dược: “nói lời tốt lành – nghĩ điều chân chính – làm việc hướng thượng”, FB
- Thần chú siêu thoát, Web
- Tham sống – thèm khát hưởng thụ – ngã chấp, FB
- Đời người ngắn ngủi!, FB
- Đại phước của đại phước!, FB
- Những ai là vô cùng ít ỏi? những ai là nhiều vô số kể?, Web, FB
- Cơ hội tái sanh được làm người trở lại của kẻ ngu, khó hay dễ?, FB
- Mở rộng tâm đón nhận ánh sánh trí tuệ: như thế nào là niềm tin chân chính trong phật giáo ?, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào? đặt niềm tin vào đâu?, FB
- Thế nào là tu đúng đạo phật?, Web, FB
- Điều này không thể xảy ra!, Web, FB
- Hâm mộ ngoại đạo?, Web, FB
- Phật nào? pháp nào? tăng nào? – nương tựa nơi đâu?, Web, FB
- Giả và thật, Web, FB
- Phân biệt tà với chánh, Web, FB
- Lầm đường lạc lối, Web, FB
- Tám đặc tính nhận biết pháp và luật thật sự do đức phật gotama truyền dạy, Web, FB
- Phật pháp dành cho ai? (phải chăng phật pháp dành cho tất cả mọi người?), FB
- Chánh pháp toàn hảo, Web, FB
- 4 sự thuyết giáo chánh pháp, được thế tôn, bậc tri giả, kiến giả, bậc a–la–hán, chánh ðẳng giác giảng dạy là gì?, Web, FB
- Ngu thì khổ?, Web, FB
- Thế nào là người ngu?, Web, FB
- Học gì hết ngu? tu gì hết khổ?, Web, FB
- Sự chứng đắc rốt ráo là gì?, Web, FB
- Giác ngộ là gì?, Web, FB
- Giác ngộ giải thoát là giác ngộ tứ thánh đế, Web, FB
- 9 ân đức phật, 6 ân đức pháp, 9 ân đức tăng, Web, FB
- 969 ân đức tam bảo & giới thanh tịnh dẫn chúng ta tới đâu?, FB
- Phật pháp, phật giáo, đạo phật là gì?, Web, FB
- “giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn”: sự thật về đạo phật giải thoát., FB
- Trả lời ngoại đạo, Web, FB
- Phê phán ngoại đạo (và cả trong nội bộ) có nên chăng?, FB
- Tha thứ như thế nào?, Web, FB
- Tại sao không có hai đức phật xuất hiện một lần?, Web, FB
- Buddha – đức phật là ai? (p1), FB
- Buddha – đức phật là ai? (p2), FB
- Phận sự của tu sĩ xuất gia và cư sĩ tại gia khác nhau như thế nào?, Web, FB
- Phước – tuệ đồng tu (cúng dường hộ độ chư tăng nhân dịp kỳ an cư mùa mưa 2020), FB
- “thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa” là dễ hay khó?, Web, FB
- Xưng hô thế nào cho đúng?, Web, FB
- Namo: nên niệm nam mô phật – không nên niệm mô phật, FB
- Tỳ khưu đảnh lễ những ai?, Web, FB
- Lợi đắc – cung kính – danh vọng mang lại khổ lụy gì cho các tỳ–kheo?, FB
- Phạm hạnh được sống vì mục đích gì ?, Web, FB
- Mục tiêu cuối cùng của phạm hạnh là gì?, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB