THỰC HÀNH THIỀN MINH SÁT TỨ NIỆM XỨ Theo Phương Pháp Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahasi Sayadaw – 10 Bài Pháp thoại 3/2023

THỰC HÀNH THIỀN MINH SÁT TỨ NIỆM XỨ Theo Phương Pháp Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahasi Sayadaw – 10 Bài Pháp thoại 3/2023 for Yogis Nanda Alois Trần & Khema Vũ Thị Thắm – by Sumangala Bhikkhu Viên Phúc – Thiền viện Tharmanaykyaw Mahaganghayon, Yangon, Myanmar.
———————————————————–
Bài 1: Thực Hành Thiền Minh Sát là gì❓
(17 March 2023)
Bài 2: Tỉnh Giác Hay Biết Ghi Nhận là gì❓ (18 March 2023)
Bài 3: Anupassī – ātāpī – sampajāno – satimā là gì❓[Lặp đi lặp lại – Nhiệt tâm – Tỉnh giác – Chánh niệm là gì❓] (19 March 2023)
Bài 4: Hướng tâm vào sự diệt
Bài 5: Minh Sát Tuệ, Đạo Tuệ, Quả Tuệ là gì❓ (22 March 2023)
Bài 6: Đạo và Quả hiển lộ khi nào❓(23 March 2023)
Bài 7: Tứ Thánh Đế, Bát Thánh Đạo, Tứ Niệm Xứ liên kết mật thiết với nhau như thế nào❓(24 March 2023)
Bài 8: Thực Hành Thiền Minh Sát Vipassana Chính Là Tu Tập Phát Triển Ngũ Quyền Ngũ Lực: Tín – Tấn – Niệm – Định – Tuệ (25 March 2023)
Bài 9: Cỗ Xe Thẳng Tiến Tới Niết Bàn (26 March 2023)
Bài 10: Lộ trình đoạn tận lậu hoặc chấm dứt vô minh (5 April 2023)
———————————————————–
Trường Bộ Kinh – 22. Kinh Ðại Niệm xứ – Mahāsatipaṭṭhānasutta

THỨC ĂN CỦA VÔ MINH LÀ GÌ? VIÊN MÃN CỦA VÔ MINH LÀ GÌ?

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10209927004597127&id=1394710113

**********************************

Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng vô minh có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❶ Và cái gì là thức ăn cho vô minh?

Năm triền cái, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng năm triền cái có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❷ Và cái gì là thức ăn cho năm triền cái?

Ba ác hành, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng ba ác hành có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❸ Và cái gì là thức ăn cho ba ác hành?

Các căn không chế ngự, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng, các căn không chế ngự có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❹ Và cái gì là thức ăn cho các căn không chế ngự?

Không chánh niệm tỉnh giác, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng không chánh niệm tỉnh giác có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❺ Và cái gì là thức ăn cho không chánh niệm tỉnh giác?

Phi như lý tác ý, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng phi như lý tác ý có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❻ Và cái gì là thức ăn cho phi như lý tác ý?

Không có lòng tin, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng không có lòng tin có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❼ Và cái gì là thức ăn cho không có lòng tin?

Không nghe diệu pháp, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng, không nghe diệu pháp có thức ăn, không phải không có thức ăn.

❽ Và cái gì là thức ăn cho không nghe diệu pháp?

Không giao thiệp với bậc Chân nhân, cần phải trả lời như vậy.

– Ví như, này các Tỷ–kheo, trên một ngọn núi có mưa rơi nặng hột, nước mưa ấy chảy xuống theo sườn dốc; làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung lũng; sau khi làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung lụng, chúng làm đầy các hồ nhỏ. Sau khi làm đầy các hồ nhỏ, chúng làm đầy các hồ lớn; sau khi làm đầy các hồ lớn, chúng làm đầy các sông nhỏ; sau khi làm đầy các sông nhỏ, chúng làm đầy các sông lớn; sau khi làm đầy các sông lớn, chúng làm đầy biển cả. Như vậy là thức ăn của biển lớn, của đại dương và như vậy là viên mãn.

Cũng vậy, này các Tỷ–kheo,

❶ không giao thiệp với các bậc Chân nhân được viên mãn, thời làm viên mãn không có nghe diệu pháp;

❷ không có nghe diệu pháp được viên mãn, thời làm viên mãn không có lòng tin;

❸ không có lòng tin được viên mãn, thời làm viên mãn phi như lý tác ý;

❹ phi như lý tác ý được viên mãn, thời làm viên mãn không chánh niệm tỉnh giác;

❺ không chánh niệm tỉnh giác được viên mãn, thời làm viên mãn các căn không chế ngự;

❻ các căn không chế ngự được viên mãn, thời làm viên mãn ba ác hành;

❼ ba ác hành được viên mãn, thời làm viên mãn năm triền cái;

❽ năm triền cái được viên mãn, thời viên mãn vô minh.

Như vậy, đây là thức ăn của vô minh, và như vậy là sự viên mãn của vô minh.

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: Tăng Chi Bộ – Anguttara Nikaya – Chương X – Mười Pháp – VII. Phẩm Song Ðôi – (I) (61) Vô Minh

http://www.budsas.net/…/u–kinh…/tangchi10–0406.htm

––––––––––––––––––––––––––––––

🍀 Ghi chú TK Viên Phúc:

––––––––––––––––––––––––––––––

❶ Vô minh = Không thấu triệt Tứ Thánh Đế về ⚀ Khổ, ⚁ Nguyên Nhân Khổ, ⚂ Sự Chấm Dứt Khổ, ⚃ Con Đường Dẫn Đến Chấm Dứt Khổ.

❷ Năm Triền Cái = Năm Chướng Ngại làm mê mờ trí tuệ = ⚀ Tham Ái + ⚁ Sân Hận + ⚂ Hôn Trầm Thụy Miên + ⚃ Trạo Cử Hối Tiếc + ⚄ Hoài Nghi.

❸ Ba Ác Hành = ⚀ Thân Ác Hành (① Sát sinh ② Trộm cắp ③ Tà dâm) + ⚁ Khẩu Ác Hành (④ Nói dối ⑤ Nói chia rẽ ⑥ Nói thô ác ⑦ Nói phù phiếm vô ích) + ⚂ Ý Ác Hành (⑧ Tham lam ⑨ Độc Ác ⑩ Tà kiến đảo điên).

❹ Các Căn = Lục Căn = Sáu Giác Quan = ⚀ Mắt + ⚁ Tai + ⚂ Mũi + ⚃ Lưỡi + ⚄ Thân + ⚅ Ý.

❺ Chánh Niệm Tỉnh Giác = Tứ Niệm Xứ = ⚀ Thân + ⚁ Thọ + ⚂ Tâm + ⚃ Pháp.

❻ Như lý tác ý =

>> Đây là Khổ, Đây là Nguyên Nhân Khổ, Đây là sự Chấm Dứt Khổ, Đây là Con Đường Dẫn Đến Chấm Dứt Khổ

>> Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức – BẤT KỂ: Quá khứ, hiện tại, vị lai, trong, ngoài, xa, gần, thô, tế, hạ liệt, cao thượng ĐỀU LÀ: vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.

>> Các pháp hữu vi là vô thường, vô thường là Khổ, khổ là vô ngã, nên cái này không phải của tôi, đây không phải là tôi, cái này không phải là tự ngã của tôi.

❼ Lòng Tin =

⚀ Bất động đối với Phật: “Ðây là bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.”

⚁ Bất động đối với Pháp: “Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.”

⚂ Bất động đối với Tăng: “Tế hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Trực hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Chánh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Thanh tịnh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ tử của Thế Tôn là đáng cung kính, đáng cúng dường, đáng tôn trọng, đáng được chấp tay, là phước điền vô thượng ở đời.”

❽ Diệu Pháp = Tam Tạng (⚀ Tạng Kinh Nikaya ⚁ Tạng Luật Vinaya ⚂ Tạng Vi diệu pháp Abhidhamma) + Chú giải + Phụ chú giải: đưa đến 9 Pháp Siêu Thế là 4 Đạo + 4 Quả + Nibbāna.

––––––––––––––––––––––––––––––

🍀

… —Này Kundaliya, Như Lai có quả lợi ích của minh và giải thoát (vịjjàvimuttiphalà—nisamsam).

—Nhưng thưa Tôn giả Gotama,

những pháp nào được tu tập, được làm cho sung mãn khiến cho minh và giải thoát được viên mãn❓

❶ —Này Kundaliya, BẢY GIÁC CHI được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho minh và giải thoát được viên mãn.

—Nhưng thưa Tôn giả Gotama,

những pháp nào được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bảy giác chi được viên mãn❓

❷ —Này Kundaliya, BỐN NIỆM XỨ được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bảy giác chi được viên mãn.

—Nhưng thưa Tôn giả Gotama,

những pháp nào được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bốn niệm xứ được viên mãn❓

❸ —Này Kundaliya, BA THIỆN HÀNH (sucaritàni) được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho bốn niệm xứ được viên mãn.

—Nhưng thưa Tôn giả Gotama,

những pháp nào được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho ba thiện hành được viên mãn❓

❹ —Này Kundaliya, HỘ TRÌ CĂN được tu tập, được làm cho sung mãn, khiến cho ba thiện hành được viên mãn.

Nhưng này Kundaliya,

hộ trì căn tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho ba thiện hành được viên mãn❓

––––––––––––––––––––––––––––––

Ở đây, này Kundaliya, Tỷ–kheo

① khi mắt thấy sắc khả ý không có tham trước, không có hoan hỷ, không để tham dục (ràga) khởi lên. Thân của vị ấy được an trú, tâm an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát. Và khi mắt thấy sắc không khả ý, không có tuyệt vọng (manku), tâm không có dao động, ý không có chán nản (àdìnamànaso), tâm không có tức tối (avyàpannàcetaso). Thân của vị ấy được an trú, tâm được an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát.

Lại nữa, này Kundaliya, Tỷ–kheo

② khi tai nghe tiếng …

③ mũi ngửi hương …

④ lưỡi nếm vị …

⑤ thân cảm xúc …

Lại nữa, này Kundaliya, Tỷ–kheo

⑥ khi ý biết pháp khả ý, không tham trước, không có hoan hỷ, không để tham dục khởi lên. Thân của vị ấy được an trú, tâm an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát. Và Tỷ–kheo khi ý biết pháp không khả ý, không có tuyệt vọng, tâm không có dao động, ý không có chán nản, tâm không có tức tối. Thân của vị ấy được an trú, tâm được an trú, nội phần khéo an trú, khéo giải thoát.

⇛⇛⇛ Này Kundaliya, khi nào Tỷ–kheo,

① mắt thấy sắc, đối với sắc khả ý hay không khả ý, thân được an trú, tâm được an trú, nội phần được khéo an trú, khéo giải thoát …

② khi tai nghe tiếng …

③ khi mũi ngửi hương …

④ khi lưỡi nếm vị …

⑤ khi thân cảm xúc …

⑥ khi ý biết pháp, đối với các pháp khả ý hay không khả ý, thân được an trú, tâm được an trú, nội phần được khéo an trú, khéo giải thoát.

⇛⇛⇛ Này Kundaliya, hộ trì căn được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho ba thiện hành được viên mãn.

Và này Kundaliya,

ba thiện hành được tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho bốn niệm xứ được viên mãn❓

––––––––––––––––––––––––––––––

Ở đây, này Kundaliya, Tỷ–kheo

① đoạn tận thân ác hành, tu tập thân thiện hành;

② đoạn tận khẩu ác hành, tu tập khẩu thiện hành;

③ đoạn tận ý ác hành, tu tập ý thiện hành.

⇛⇛⇛ Này Kundaliya, ba thiện hành được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho bốn niệm xứ được viên mãn.

Và này Kundaliya,

bốn niệm xứ được tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho bảy giác chi được viên mãn❓

––––––––––––––––––––––––––––––

Ở đây, này Kundaliya, Tỷ–kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời, quán thọ trên các thọ … quán tâm trên các tâm … quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời.

⇛⇛⇛ Này Kundaliya, bốn niệm xứ được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy khiến cho bảy giác chi được viên mãn.

Và này Kundaliya,

bảy giác chi được tu tập như thế nào, được làm cho sung mãn như thế nào, khiến cho minh và giải thoát được viên mãn❓

––––––––––––––––––––––––––––––

Ở đây, này Kundaliya, Tỷ–kheo

① tu tập niệm giác chi liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ …

② trạch pháp…

③ tinh tấn…

④ hỷ…

⑤ khinh an…

⑥ định…

⑦ tu tập xả giác chi liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.

⇛⇛⇛ Này Kundaliya, bảy giác chi được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho minh và giải thoát được viên mãn.

Khi được nói vậy, du sĩ Kundaliya bạch Thế Tôn:

—Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama … từ nay cho đến trọn đời con xin quy ngưỡng.

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: Chương 46: Tương Ưng Giác Chi – I: Phẩm Núi – 46.6. Kundaliya (Người đeo vòng tai)

Bài viết liên quan

PHÁP THOẠI 3/2023 CHỈ DẪN THỰC HÀNH THIỀN MINH SÁT: Món quà Pháp bảo (Audio) – Sumangala Bhikkhu Viên Phúc tại Thiền viện Tharmanaykyaw Mahaganghayon Yangon Myanmar

Tu tập tuệ

  • Tu tập chỉ (samatho) và quán (vipassanā) vì mục đích gì?, Web Link
  • Chỉ & Quán – Samatha & Vipassana, Web, FB
  • Bát thánh đạo là điều kiện cần và đủ để trở thành bậc thánh, Web
  • Tứ niệm xứ – Cattāro satipaṭṭhānā, Web
  • Để có kết quả “chế ngự tham – ưu trên đời” dẫn đến chứng ngộ niết bàn thì cần tu tập thực hành gieo nhân gì trong đời sống hàng ngày?, Web Link
  • Thiền sư Mahasi – thiền minh sát tứ niệm xứ vipassanā satipaṭṭhānā, Web Link
  • Làm thế nào phát triển tuệ minh sát?, Web Link
  • Thế nào là thực hành đúng đắn minh sát tứ niệm xứ?, Web Link
  • Tất cả chỉ có bấy nhiêu để có thể thực hành đúng đắn tứ niệm xứ – minh sát Vipassnā, Web, FB
  • Liệu có thể thực hành thiền minh sát vipassanā mà không cần học tỉ mỉ vi diệu pháp (abhidhamma), và pháp duyên khởi (paṭiccasamuppāda) không?, Web Link
  • Thực hành bát chánh đạo thông qua thực hành thiền tập minh sát tứ niệm xứ Vipassanā Satipaṭṭhānā, Web
  • Thiền minh sát Vipassana và Tứ diệu đế, Web, FB
  • Thực hành minh sát tứ niệm xứ tứ niệm xứ vipassanā satipaṭṭhānā để thành tựu thất giác chi như thế nào?, Web Link
  • Tu tập định cùng với tu tập tứ niệm xứ, Web, FB
  • Đôi lời nhắn nhủ sách tấn tới một vị hành giả tầm cầu giác ngộ giải thoát, Web
  • Tất cả chỉ có bấy nhiêu để có thể thực hành đúng đắn tứ niệm xứ – minh sát Vipassnā, Web, FB
  • Tránh đẽo cày ở ngã tư đường!, Web Link
  • Vấn đáp về thiền minh sát – by sayadaw u silananda , Web Link
  • Thiền tập, Web Link
  • Chuẩn bị tâm thái trước khi hành thiền, Web, Youtube
  • Cần phải làm những gì để có được thái độ đúng đắn khi thực hành thiền tập, Web
  • Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
  • Căn bản thực hành tứ niệm xứ
  • Căn bản thực hành tứ niệm xứ minh sát Vipassana, Web
  • Phá vỡ khái niệm chế định – tục đế, thể nhập bản chất thực tại – chân đế, Web, FB
  • Thiền hành trong khóa tu tại tuệ đức, sg, Web Link
  • Covid 19 – phong tỏa tại gia: chúng ta có thể làm những gì góp phần diệt trừ dịch bệnh tự bảo vệ mình, bảo vệ người khác?, Web Link
  • Lưu ý khi thực tập thiền hành, Web Link
  • Thiền hành – pháp thoại, Youtube
  • Lợi ích của thiền hành, Web
  • Ăn trong thiền quán, Web

Mahasi sayadaw vipasana meditation instructions hướng dẫn thực hành thiền minh sát vipassana by Tharmaneykyaw Sayadaw

  • English version. Youtube
  • Phần 1 – thực hành thiền minh sát tứ niệm xứ quan trọng như thế nào? (ngài thiền sư Ta-ma-nê-chô – Tharmanaykyaw Sayadaw Ashin Dhammikabivamsa) ), Web Link
  • Pháp thoại trực tuyến online 2021, Web Link
  • Thiền sư Ta-ma-nê-chô và cuốn sách “phỏng vấn thiền sư mahasi” về thiền minh sát vipassana, Web Link
  • Sayadaw Tharmanaykyaw U Dhammika – abhivamsa được trao tặng danh hiệu cao quí: Aggamahāganthavācakapaṇḍita, Web Link
  • Có bao nhiêu nghĩa của câu “con đường độc nhất (duy nhất)” trong bài kinh tứ niệm xứ (satipaṭṭhāna sutta)?, Web Link
  • Tứ niệm xứ tu tập, làm cho sung mãn đem lại thành quả gì?, Web Link
  • Hộ trì cho mình, hộ trì người khác (độ mình tức độ người), Web Link
  • Tứ niệm xứ tu tập, làm cho sung mãn đem lại thành quả gì, Web, FB
  • Thấy biết cái gì thì được coi là thấy biết ‘như thật’, ‘như nó đang là’ khi thực hành tu tập minh sát tứ niệm xứ Vipassnā satipaṭṭhānā?, Web, FB
  • Như thế nào là hiểu biết một cách như thật❓thấy như chúng đang là❓, Web
  • Như nó đang là!, Web Link
  • Tập trung vào đề mục chính để vun bồi phát triển định trong tu tập thực hành thiền minh sát vipassnā tứ niệm xứ, Web, FB
  • Cảm thọ – yếu tố tối quan trọng trong thiền tập minh sát tứ niệm xứ, Web Link
  • Tưởng – saññā là gì? minh sát về tưởng như thế nào?, Web Link
  • Vô Thường Tưởng được tu tập như thế nào? Để đạt được mục đích gì?, Web
  • Sắc – thọ – tưởng – hành – thức, Web, FB
  • Ngũ uẩn = sắc + thọ + tưởng + hành + thức = vô thường = khổ = vô ngã, Web Link
  • Kham nhẫn – Patience, Web
  • Cái gì là vị ngọt – sự nguy hiểm – sự xuất ly? , Web Link
  • Từ bỏ (từ bỏ những gì? từ bỏ đem lại cái gì? từ bỏ là thế nào?), Web Link
  • 5 uẩn x 4 tà kiến, Web
  • Tất cả là vô thường – vô thường là khổ – khổ là vô ngã – vô ngã là “cái này không là của tôi, cái này không là tôi, cái này không là tự ngã của tôi.”, Web Link
  • Minh sát tuệ đầu tiên là gì?được tu tập như thế nào?
  • Bài 1/2: hướng dẫn tu tập vun bồi và phát triển tuệ phân biệt danh sắc của ngài đại trưởng lão thiền sư mahasi, Web Link
  • Minh sát tuệ đầu tiên là gì?được tu tập như thế nào?
  • Bài 2/2: phương pháp tu tập vun bồi và phát triển tuệ phân biệt danh sắc nāma – rūpa – pariccheda – ñāṇa theo “thanh tịnh đạo”, Web Link
  • Mười tám tuệ quán minh sát chính, Web
  • Atthārasa mahāvipassanā là gì?, Web Link
  • Cần phải vượt qua ánh sáng của tự do như thế nào?, Web Link
  • Lợi ích phòng hộ các căn là gì, Web, FB
  • Thế nào là không nắm giữ tướng chung, không nắm tướng riêng, Web, FB
  • Không xa rời trú xứ an toàn, Web Link
  • Suy nghĩ quá nhiều = tạo ra những vấn đề ảo tưởng, mơ hồ thậm chí không thể xảy ra ở đó., Web Link
  • Không than việc đã qua, Không mong việc sắp tới, Sống ngay với hiện tại., Web
  • Bài học về chú tâm cảnh giác, thu thúc lục căn, để khỏi trôi lăn trong sinh tử luân hồi, Web Link
  • Lộn ngược là thế nào, Web, FB
  • Thế nào là hão huyền, thế nào là vọng tưởng, Web, FB
  • Thế nào là tưởng điên đảo, tâm điên đảo, kiến điên đảo, Web, FB
  • Kāma – dục (tham ái) và chanda – dục (mong muốn), Web, FB
  • Đại thiền sư mogok: lược đồ lý duyên sanh (paṭiccasamuppāda) , Web Link
  • Sinh – diệt và niết bàn?, Web Link
  • Làm thế nào diệt trừ tà kiến, Web, FB
  • “tu tập và phát triển thái độ không bám níu, không chấp trước vào bất cứ cái gì trên đời này” là tu tập cái gì? như thế nào?, Web Link
  • Luyện tập tỉnh giác trong việc “đi tới” và “đi lui” như thế nào?, Web Link
  • Chỉ bằng chánh niệm thì không thể biết và thấy các pháp như thật, Web
  • Vai trò của sát na định – khaṇika samādhi trong thiền minh sát vipassanā, Web Link
  • Pháp âm: “yếu pháp tu tập tuệ giải thoát”, Web Link
  • Yếu pháp tu tập tuệ giải thoát
  • Yếu pháp tu tập tuệ giải thoát. Bài 2/6 – tứ niệm xứ, Web, FB
  • Quán pháp – tứ thánh đế: thực hành tu tập định – tuệ hiệp thế dẫn đến định – tuệ siêu thế như thế nào?, Web Link
  • Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ, chúng ta có thể lựa chọn cách phản ứng., Web Link
  • Từ bỏ (từ bỏ những gì? từ bỏ đem lại cái gì? từ bỏ là thế nào? ), Web Link
  • Buông bỏ nhiều – an lạc nhiều, buông bỏ hoàn toàn – an lạc tối thượng niết bàn., Web Link
  • Đoạn tận tham sân si bằng cách nào?, Web
  • Ngũ uẩn là gì, Web, FB

Audio bài giảng

  • (46) quán pháp: ngũ uẩn – vị ngọt, sự nguy hiểm, sự xuất ly. thiền sư viên phúc, Archive
  • (47) quán ngũ uẩn: sắc – thọ – tưởng – hành – thức – không phải của ta hãy từ bỏ nó., Archive
  • Sắc – thọ – tưởng – hành – thức, Web, FB
  • Ngũ uẩn = sắc + thọ + tưởng + hành + thức = vô thường = khổ = vô ngã, Web Link
  • Kham nhẫn – Patience, Web
  • Yếu pháp tu tập tuệ giải thoát. Bài 4/6 – như lý tác ý, Web, FB
  • Như lý tác ý: có bao nhiêu cách quán vô thường – khổ – vô ngã của ngũ uẩn trong thực hành tu tập hàng ngày, Web
  • (48) như lý tác ý ngũ thủ uẩn là rỗng không là trống không, Archive
  • Cần như lý tác ý, Web, FB
  • D, Web Link
  • Cái gì là vị ngọt – sự nguy hiểm – sự xuất ly, Web, FB
  • Làm thế nào phát triển tuệ minh sát? (như lý tác ý ngũ thủ uẩn), Web Link
  • Như nó đang là!, Web Link
  • 5 uẩn x 4 tà kiến, Web
  • Cetanā – tác ý tư tâm sở và manasikāra – tác ý chú tâm khác nhau như thế nào? , Web Link
  • Hiện tại lạc trú là gì, Web, FB
  • Trí tuệ và từ bi, Web
  • Pháp thượng nhân. Uttarimanussadhammo, Web, FB
  • Sayādaw u sīlānanda – myanmar.
  • ① thuyết anatta-vô ngã trong phật giáo, Web Link
  • ② vô ngã là vô thường & khổ, Web Link
  • ③ vô ngã: hiểu biết đúng đắn và hiểu biết sai lầm, Web Link
  • Anata – vô ngã là gì, Web, FB
  • Who am I, ta là ai, Web, FB
  • Thấy chỉ là thấy, Web, FB
  • Ai đang nói, ai đang nghe, Web, FB
  • Ai ăn thức thực, ai cảm xúc, Web, FB
  • Hết luân hồi thì đi đâu? (xưa cũng như nay, như lai chỉ nói nên sự khổ và sự diệt khổ.), Web Link
  • Hỏi và đáp về linh hồn, thức, cái biết, xuất gia, Web Link
  • Điều này không thể xảy ra, Web, FB
  • 8 pháp vi diệu chưa từng có, Web, FB
  • Thần dược: “Nói lời tốt lành – Nghĩ điều chân chính – Làm việc hướng thượng”, Web
  • Thần chú siêu thoát, Web
  • Trí tuệ và từ bi, Web
  • Người hoàn toàn mới đến với Đạo Phật cần bắt đầu từ đâu?, Web, FB
  • Như thế nào là lộ trình tu tập thánh đạo giác ngộ, Web, FB
  • Lộ trình tu tập đoạn tận sanh già chết là gì? (các bước thực hành cụ thể dẫn đến siêu thoát tam giới – chứng ngộ niết bàn), Web Link
  • Lội cắt ngang dòng sông ma vương qua bờ bên kia một cách an toàn như thế nào? 11 pháp cần vun bồi đầy đủ để có thể lớn mạnh, tăng thịnh, thành mãn trong pháp và luật là gì?, Web Link
  • Hãy quay về học và hành nền tảng cơ bản phật giáo, chớ có viển vông há miệng chờ sung., Web Link
  • Giác ngộ thình lình? (hoát nhiên đại ngộ?), Web Link
  • Trong pháp và luật này có một tuần tự học tập, Web, FB
  • Bậc trí theo tuần tự (Pháp cú 239), Web, FB
  • Học từ từ, tập từ từ, thực hành từ từ, Web, FB
  • Gieo nhân lành sẽ gặt quả lành – càng sớm càng nhiều càng tốt.
  • (trẻ em nên bắt đầu từ đâu?), Web Link
  • Chớ quên lợi ích của chính mình (Pháp cú 166), Web, FB
  • Học gì hết ngu, tu gì hết khổ, Web, FB
  • Người già cao tuổi, đầy bệnh hoạn, luôn ốm đau, Web, FB
  • Chăm sóc tâm trí của bạn, Web, FB
  • Trau dồi tâm (bhāvanā -thiền tập) là chữa bệnh tâm loạn, Web Link
  • Ái dục trói buộc chúng sinh vào khổ đau bất tận của luân hồi sinh tử trong tam giới như thế nào❓ (lời phật về ái dục – taṇhā: kinh pháp cú – dhammapada – bài 1), Web
  • 7 yếu tố cần thiết đưa đến giác ngộ là gì? (thất giác chi), Web Link
  • Nhân để sinh giác ngộ có mấy pháp?, Web Link
  • Yếu tố giác ngộ thứ nhất: chánh niệm., Web Link
  • Yếu tố giác ngộ thứ hai: trạch pháp, Web, FB
  • Yếu tố giác ngộ thứ ba: dũng cảm tinh tấn, Web, FB
  • Yếu tố giác ngộ thứ ba: tinh tấn (phần 2 tiếp theo), Web Link
  • Yếu tố giác ngộ thứ tư: hỷ, Web, FB
  • Yếu tố giác ngộ thứ năm: thư thái giác chi, Web, FB
  • Yếu tố giác ngộ thứ sáu: định, Web, FB
  • Yếu tố giác ngộ thứ bảy: xả, Web, FB
  • Thất giác chi – 7 yếu tố giác ngộ, Web

Pháp thoại hướng dẫn thiền sinh việt nam tu tập thiền minh sát vipassana tại thiền viện tharmanakyaw mahagandhayon monastery, yangon, myanmar, 18 – 23/5/2018 bởi sumangala bhikkhu viên phúc. Youtube

  • ⑴ niệm và trạch pháp giác chi, Youtube
  • ⑵ tinh tấn giác chi https://youtu.be/9uk1spgjfsm
  • ⑶ hỷ giác chi, Youtube
  • ⑷ thư thái và định giác chi, Youtube
  • ⑸ xả giác chi, Youtube
  • Sự chứng đắc rốt ráo là gì, Web, FB
  • Kẻ ngu – người thông minh – bậc hiền trí, Web Link
  • Người hiền trí – bài 1/4: kẻ ngu & người hiền trí khác nhau thế nào?, Web, FB
  • Người hiền trí – bài 1/4: kẻ ngu & người hiền trí khác nhau thế nào?, Web, FB
  • Người hiền trí – bài 2/4: giới (dhatù – elements) là gì? Xứ (àyatana – spheres) là gì, Web, FB
  • Người hiền trí – bài 3/4: duyên khởi là gì? (paṭic­ca­samup­pāda­ – depending arising), Web, FB
  • Tà kiến: tánh biết không sinh không diệt, Web, FB
  • Làm thế nào diệt trừ tà kiến, Web, FB
  • Người hiền trí – bài 3/4: duyên khởi là gì? (paṭic­ca­samup­pāda­ – depending arising), Web, FB
  • Lý duyên sinh p4 vô minh duyên hành, Web, FB
  • Lý duyên sinh p8 bánh xe sinh tử , Web, FB
  • Thời gian có hay không?, Web Link
  • Playlist loạt bài giảng: “lý duyên sinh” theo “thanh tịnh đạo”, Youtube
  • Kinh 7 trạm xe (sống phạm hạnh dưới sự chỉ dạy của thế tôn: cái gì là mục đích? cái gì là phương tiện?), Web Link
  • Vesak 2020 – cùng ôn lại con đường giác ngộ giải thoát, Web, FB
  • Tất cả pháp lấy gì làm căn bản, Web, FB
  • Kāma – dục (tham ái) và chanda – dục (mong muốn), Web, FB
  • Cetanā – tác ý tư tâm sở và Manasikāra – tác ý chú tâm, Web, FB
  • Chớ có tu lộn ngược, Web, FB
  • Lộn ngược là thế nào, Web, FB
  • Thế nào là tưởng điên đảo, tâm điên đảo, kiến điên đảo, Web, FB
  • Thế nào là hão huyền, thế nào là vọng tưởng, Web, FB
  • Thuận theo tự nhiên nào, Web, FB 
  • Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB
  • Thiền tập, Web Link
  • Vị thầy chân chính: một trợ duyên tối quan trọng không thể thiếu, Web, FB
  • Vị thầy hộ trì, Web, FB
  • Theo thầy, Web, FB
  • Thầy & trò, Web, FB
  • Tìm gặp thiện tri thức, Web, FB
  • Pháp học & pháp hành
  • Tích truyện tôn giả nhất cú & tôn giả cùla-panthaka, Web Link
  • 🍀🍀 các khóa thiền minh sát tứ niệm xứ tại vn, Web Link

Bài viết trên Facebook, 18/3/2023