2014 Malaysia


8 MBMC – Malaysian Buddhist Meditation Centre – Trung Tâm Thiền Phạt Giáo Malaysia: Lễ đón Giao thừa – Tụng kinh,thiền tập, ban phước, rải tâm từ.


5 MBMC – Malaysian Buddhist Meditation Centre – Trung Tâm Thiền Phạt Giáo Malaysia.


2 MBMC, Penang, Chiều Mồng Một Tết: Lễ Thọ giới Tỳ Khưu cho hơn 60 vị xuất gia gieo duyên nhân kỳ nghỉ Tết.


15 MBMC – Malaysian Buddhist Meditation Centre – Trung Tâm Thiền Phạt Giáo Malaysia: Lễ cúng dường trai tăng, y áo, vật dụng, thịnh tài Mồng Một Tết.


1 Mồng Hai Tết thăm Chùa Miến Điện tại Penang.


4 Mồng Hai Tết thăm Chùa Bắc tông (Trung Quốc) tại Penang.

Penang trong cái thấy của Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
Kính gửi Sư Avero,

Hiện tôi đang ở Penang chỗ Sư Vayama tại MBMC (Malaysian Buddhist Meditation Centre), chắc Sư còn nhớ khi Sư tu tập tại Panditarama Hse Main Gon Forest Meditation Centre. Penang thì hiện đại, tiên tiến, sạch sẽ, người dân giàu có sung túc, hầu như gia đình nào cũng có 1 hay vài chiếc ô tô, xe mới, nhà mới. Chắc còn lâu lắm VN mới có được mức sống vật chất như vậy. Còn về cuộc sống tinh thần, tuy Theravada chỉ là rất nhỏ so với Bắc tông, với Đạo hồi, Đạo thiên chúa nhưng các phật tử cũng rất ham cầu học và hành Đạo pháp, nhiệt tâm, tận tình trong Phật sự. Dịp Tết được nghỉ dài ngày, có nhiều người tranh thủ đến tu tập. Còn mấy ngày này thì sáng, trưa đều có rất đông phật tử đến cúng dường y áo, thịnh tài, trai tăng rất thịnh soạn, hôm nào cũng đầy ngập cả bàn. Có hôm, tuy nhiều nhưng chẳng ăn được là bao, một phần thì phải đề phòng ăn nhiều sinh lắm bệnh, một phần có hôm thì do đông người cúng dường xong còn tập thiền ít phút, sau đó hồi hướng công đức tới gia đình, thầy tổ, quyến thuộc, bằng hữu nên chỉ còn mươi mười năm phút là quá ngọ, phải nuốt vội nuốt vàng cho xong bữa kẻo trễ giờ, phạm giới. Có hôm, 6h sáng trai tăng cúng dường tại Thiền viện, 8h30 trai tăng cúng dường tại gia, 11h lại quay về trai tăng cúng dường tại Thiền viện, cũng giống như chạy Show vậy. Cuộc sống đầy đủ, tiện nghi cũng là một thách thức lớn đối với các chư Tăng, rất dễ bị tham muốn vật chất, danh vọng cám dỗ và bị cuốn trôi theo dòng đến khi nhận ra thì đã là quá muộn, uổng phí cả bao công sức tu tập, uổng phí cả cuộc đời vô cùng hiếm hoi, hy hữu vô giá này. Theo cái thấy và biết của cá nhân tôi mà nói thì Myanmar thực sự là môi trường lý tưởng cho những ai muốn có được một nền tảng vững chắc cho sự thành tựu Đạo, Quả không chỉ nhờ sự hỗ trợ tuyệt đối của toàn dân và chính phủ, mà trên tất cả và tuyệt vời nhất là ở sự thuần khiết của Chánh Pháp được bảo tồn và truyền trao một cách trọn vẹn và bền bỉ bởi các bậc thầy xuất chúng và các lớp tiếp nối (được đào tạo, huấn luyện từ thủa thiếu thời) từ hơn 2500 năm nay.

Đến 16/2 này tôi cùng Sư Vayama sẽ bay chuyến sáng về tới Nội bài khoảng 8h30. Cho đến thời điểm này cũng chưa có quyết định chính thức sẽ về chùa nào ở vì chưa có lời thỉnh mời chính thức, còn phải chờ thêm mấy hôm nữa. Sư cũng biết là ở ngoài Bắc, và ở Hà nội Phật giáo nguyên thủy mới bắt đầu có được cơ hội tiếp cận, Phật tử rất tận tâm và khát khao Chánh Pháp nhưng còn rất ít và chưa có nhiều lực lượng có kinh nghiệm hộ Tăng, chúng tôi sẽ phải tìm ra cách thích nghi nhanh chóng trong điều kiện còn khó khăn này với sự hỗ trợ tích cực của các Phật tử Hà nội. Sau thời gian gặp mặt và truyền trao Giáo Pháp với các Thiện nam, Tín Nữ ở Hà nội và các tỉnh phía Bắc theo thỉnh cầu, chúng tôi sẽ thu xếp để có thể vào thăm Thiền viện Phước Sơn theo lời mời chu đáo và tận tình của Sư và cũng tranh thủ gặp mặt các Thiện nam, Tín nữ tại TP HCM và các tỉnh lân cận nữa nếu thu xếp được đủ thời gian và phương tiện đi lại. Vài dòng thông tin để Sư cùng biết. Một lần nữa xin tri ân lời mời và thu xếp của Sư. Nguyện cầu cho Sư luôn được an vui, vững bước trên con đường thành tựu Đạo Quả ngay trong kiếp sống này.

Trong tâm từ
Tỳ khưu Viên Phúc – Sumangala Bhikkhu.

Bài viết trên Facebook,3 tháng 2, 2014