Tôn kính Đức Phật một cách đúng phép không hề là việc nhỏ
Tôn kính Đức Phật một cách đúng phép không hề là việc nhỏ.
Nanda Alois Tran cùng với Khema Tham Vu.
NAMO: NÊN NIỆM NAM MÔ PHẬT – KHÔNG NÊN NIỆM MÔ PHẬT
Hãy nói “Nam mô” Phật
= Con đem hết lòng kính lễ Phật.
Không nên nói “Mô” Phật
= là câu vô nghĩa, không kính trọng.
––––––––––––––––––––––––––––––
Ở tại các nước có Phật giáo Nguyên thủy là Quốc Giáo chư tăng, sadi, nữ tu, phật tử tại gia và dân thường khi gặp mặt, chào hỏi nhau đều không niệm Phật thay cho câu chào, câu bình luận … v.v… như người VN ta.
Trong các buổi tụng kinh, trước và sau khi thuyết pháp và các nghi lễ Phật giáo khác đại đa số mọi người đều bày tỏ lòng kính trọng niệm nhớ Đức Thế Tôn bằng câu cổ ngữ Pali:
Namo tassa bhagavato arahato sammāsambuddhassa
Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn, bậc A La Hán, Chánh Đẳng Giác
hoặc niệm:
Namo Buddhassa
Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Phật,
Namo Dhammassa
Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Pháp,
Namo Sanghassa
Con đem hết lòng thành kính đảnh lễ Tăng,
cùng 9 Ân Đức Phật, 6 Ân Đức Pháp và 9 Ân Đức Tăng.
Việc niệm Phật ở VN chắc do ảnh hưởng của Tịnh độ tông, ở khắp mọi lúc mọi nơi họ niệm Phật Adiđà của họ chứ không phải là vị Phật Gotama – Đức Phật Giáo chủ Chánh Đẳng Giác có thật trong lịch sử Đạo Phật. Nếu không phải là Tịnh độ tông chúng ta nên tôn trọng họ không nên có ý kiến phản đối gì, nhưng cũng không nên bắt chước theo, cũng không nên luôn miệng “Nam mô Phật”, hoặc Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật” mà chẳng có ý thức gọi tên lên như thế, vào những lúc không thích hợp như thế để làm gì.
Tệ hơn nữa đến mức rất nhiều người không niệm đầy đủ và kính trọng cả câu “Nam mô Phật”, mà chỉ do quen miệng réo tắt “Mô phật” mà không hề biết rằng từ “Nam mô” khác hẳn từ “Mô”, vì “Nam mô” là phiên âm của “Namo” = có nghĩa: “(Con) đem hết lòng thành kính đảnh lễ”, còn từ “Mô” chỉ là âm tiếng Việt, vô nghĩa, hoặc tệ hơn là một cách nói trẹo trong dân gian nhằm trêu đùa hoặc xếch mé nhau (ví dụ không nói “Cám ơn Ngài ” mà lại nói “Cám Ngài”).
Không chỉ Phật tử và dân chúng hay nói “Mô Phật” mà cả cả các vị xuất gia thậm chí nhiều vị cao hạ cũng nói theo thói quen mà không hề có ý thức tìm hiểu để tránh phạm húy với Đức Phật. Thật đáng tiếc.
Tóm lại bài này có hai ý:
1) nên nói đầy đủ với lòng thành kính “Nam mô Phật”, chứ không nên nói “Mô Phật” một cách tùy tiện, vô lễ, vô nghĩa;
2) chỉ nên sử dụng “Nam mô Phật”/”Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật” đúng lúc, đúng nơi – tức là chỉ dùng khi muốn bày tỏ lòng thành kính đảnh lễ Đức Phật, với tâm hướng về Đức Phật và Ân Đức của Ngài, chứ không nên tùy tiện kêu tên Ngài thay cho lời chào hỏi.
Có một câu rất giản dị, rất hay, rất nhiều ý nghĩa, có thể dùng một cách hợp lý trong nhiều tình huống là: “Sadhu!” tiếng Pali, hoặc “Lành Thay!” tiếng Việt. Câu này bao hàm ý nghĩa Tuyệt vời, Hay thật, Cảm ơn, Thật xứng đáng, Đáng trân trọng, Quí hóa thay, Đáng kính trọng, Vui thay,… v… v.…
Và tại sao lại không dùng trực tiếp các câu tán thán nêu ở bên trên và muôn vàn các câu khác chúng ta có trong tiếng Việt thay cho câu “mô” Phật vừa vô nghĩa lại còn phạm húy?
Ý thức rõ ràng trong từng khoảng khắc hiện tại về mục đích lợi ích, về sự phù hợp, về hiện tướng và về bản chất các việc đang nghĩ, đang nói, đang làm là việc không hề nhỏ nhặt mà là việc tối quan trọng của mỗi hành giả đang trên con đường tu tập thực hành dẫn đến giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Nguyện cho oai đức Tam Bảo hộ trì cho quí vị luôn có được trí tuệ, tinh tấn, kham nhẫn, từ, bi, hỷ, xả trên con đường dẫn đến giác ngộ giải thoát cao thượng nhưng vô cùng gian khó và đầy thư thách này.
Trong tâm từ,
Tỳ Khưu Viên Phúc Sumangala
––––––––––––––––––––––––––––––
HỎI ĐÁP
––––––––––––––––––––––––––––––
🍀
PT: Thưa sư khi con chia sẻ điều sư dạy thì có vị nói là người thiếu trí mới chấp vào câu chữ thưa Sư! Cho con hỏi quan điểm của sư về điều này thế nào?
>>> Những người hay nói về “vô chấp”, “vô phân biệt” thường là những người chấp thủ vào sự thiếu hiểu biết, bám chặt không chịu buông bỏ, không chịu sửa đổi những kiến thức nông cạn sai lạc của họ.
Họ rất lúng túng và bất lực khi phải đối diện với sự thật, nên họ thường “bỏ bóng, đá người”: tức là họ không đưa ra chứng cứ liên quan đến nội dung, mà thường họ sẽ lên giọng chụp mũ, phê phán, lên án người đã chỉ ra đúng – sai, tốt – xấu, chánh – tà.
Họ rất xấu hổ và không có tí chút dũng khí nào khi phải thừa nhận những hiểu biết sai lạc của bản thân, do người có hiểu biết chỉ ra.
Họ là những người đáng thương hơn là đáng trách.
Không cần phải lãng phí thời gian thuyết phục những người cố chấp thiếu trí này.
Những kiến thức phổ thông như thế này chỉ dành cho những người cầu thị muốn học hỏi thật sự, chỉ dành cho những người không chấp thủ và không kiêu hãnh vào sự vô tri của bản thân.
Ngu dốt thiếu hiểu biết thì ai cũng có thể mắc phải – bao gồm cả Sư, nhưng còn có thể chữa trị được bởi sự khiêm tốn học hỏi, nhưng kiêu hãnh về sự ngu dốt thiếu hiểu biết của bản thân thì thật là vô phương thuốc chữa.
Nguyện cho oai đức Tam Bảo hộ trì cho quí vị luôn có được trí tuệ, tinh tấn, kham nhẫn, từ, bi, hỷ, xả trên con đường dẫn đến giác ngộ giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, đoạn tận tham sân si không còn dư sót, chấm dứt sinh tử luân hồi trong tam giới, đạt được hạnh phúc thật, sự tự do thật sự – Niết bàn.
Trong tâm từ,
Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
––––––––––––––––––––––––––––––
🍀
– Huệ Đức 🙏🙏🙏 Sadhu! Lành thay! Chúng con thành kính đảnh lễ và tri ân Sư đã tận tâm giảng dạy chúng con từng chi tiết nhỏ ạ !
>>> Rất nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là việc nhỏ. Thật sự có phải là việc nhỏ nhặt không?
Ý thức rõ ràng trong từng khoảng khắc hiện tại về mục đích, về lợi ích, về sự phù hợp, về hiện tướng và về bản chất các việc đang nghĩ, đang nói, đang làm là việc không hề nhỏ nhặt mà là việc tối quan trọng của mỗi hành giả đang trên con đường tu tập thực hành dẫn đến giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Nguyện cho oai đức Tam Bảo hộ trì cho quí vị luôn có được trí tuệ, tinh tấn, kham nhẫn, từ, bi, hỷ, xả để sớm chứng đắc Đạo, Quả, Niết bàn.
Trong tâm từ,
Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
––––––––––––––––––––––––––––––
Mọi bài viết và hình ảnh trên FB Sumangala Bhikkhu Viên Phúc có thể chia sẻ và sử dụng không cần xin phép.
Nguyện mong cho Chánh pháp của Đức Phật Gotama được lan tỏa rộng khắp mang lại lợi lạc cho chư thiên và loài người sớm giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Bài viết liên quan
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB