Thiện nam tín nữ Thành phố Cảng Hải Phòng, vun bồi thiện nghiệp
“MANG THEO GÌ❓ĐI VỀ ĐÂU”
Hải Phòng 25–26.1.2025
https://www.facebook.com/share/p/1DnyGjRoDT/
–––––––––––––––
Hoan hỷ cùng thiện nam tín nữ Thành phố Cảng Hải Phòng, vun bồi thiện nghiệp Quy y Tam Bảo, Thọ trì Ngũ giới, Nghe Pháp, Sửa đổi tà kiến, Cung kính phục vụ Tam Bảo, hành thiền minh sát tứ niệm xứ … tại Hải Phòng tối thứ 7, và CN 25–26.1.2025.
“Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây”
– Sumangala Bhikkhu Viên Phúc
–––––––––––––––
(VI) (36) Phước Nghiệp Sự
Tăng Chi Bộ – Anguttara NikayaChương – VIII – Tám Pháp – IV. Phẩm Bố Thí
https://www.budsas.net/…/u–kinh…/tangchi08–0406.htm
–––––––––––––––
1.– Này các Tỷ–kheo, có ba căn bản làm phước. Thế nào là ba?
2.
① Căn bản làm phước do bố thí,
② căn bản làm phước do giới đức,
③ căn bản làm phước do tu tập.
3. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô nhỏ,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô nhỏ,
*căn bản làm phước do tu tập trên một quy mô nhỏ.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh làm người không may mắn.
4. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô vừa,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô vừa,
*không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh làm người có may mắn.
5. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cọng trú với chư Thiên ở Tam thập Tam thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên chủ Sakka sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>> vượt qua Bốn thiên vương trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên, dung sắc chư Thiên, an lạc chư Thiên, danh tiếng chư Thiên, Tăng thượng lực chư Thiên, thiên sắc, thiên hương, thiên vị, thiên xúc.
6. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cọng trú với chư Thiên ở Tam thập Tam thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên chủ Sakka sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>> vượt qua chư Thiên ở Tàvatimsa trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên, dung sắc chư Thiên, an lạc chư Thiên, danh tiếng chư Thiên, Tăng thượng lực chư Thiên, thiên sắc, thiên hương, thiên vị, thiên xúc.
7. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên ở Yàma thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên tử Suyàma sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>> vượt qua chư Thiên ở Yàma trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên,… thiên vị, thiên xúc.
8. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cọng trú với chư Thiên ở Tusità thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên tử Santusità, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>> vượt qua chư Thiên ở Tusità trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên,… thiên vị, thiên xúc.
9. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cọng trú với chư Thiên ở Hóa lạc thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên tử Sunimmita, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>> vượt qua chư Thiên ở Hóa lạc thiên trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên,… thiên vị, thiên xúc.
10. Ở đây, này các Tỷ–kheo, có hạng người
*căn bản làm phước do bố thí trên một quy mô to lớn,
*căn bản làm phước do giới đức trên một quy mô to lớn,
*nhưng không đạt được căn bản làm phước do tu tập.
>>> Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cọng trú với chư Thiên ở Tha hóa tự tại thiên.
Tại đây, này các Tỷ–kheo, Thiên tử Vasavattì, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do bố thí, sau khi làm thật nhiều căn bản phước nghiệp do giới đức,
>>>vượt qua chư Thiên ở Tha hóa Tự tại thiên trên mười điểm: tuổi thọ chư Thiên,… thiên vị, thiên xúc.
Này các Tỷ–kheo, có ba căn bản phước nghiệp này.
–––––––––––––––
(IX) (39) Nguồn Nước Công Ðức
Tăng Chi Bộ – Anguttara NikayaChương – VIII – Tám Pháp – IV. Phẩm Bố Thí
https://www.budsas.net/…/u–kinh…/tangchi08–0406.htm
–––––––––––––––
1.– Này các Tỷ–kheo, CÓ TÁM NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC này, là nguồn nước thiện, món ăn cho an lạc làm nhơn sanh Thiên, quả dị thục an lạc, đưa đến cõi trời, dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc. Thế nào là tám?
2. Ở đây, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ QUY Y PHẬT.
Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ NHẤT, là nguồn nước thiện… hạnh phúc, an lạc.
3. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ QUY Y PHÁP.
Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ HAI, là nguồn nước thiện… hạnh phúc, an lạc.
4. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ QUY Y TĂNG.
Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ BA, là nguồn nước thiện… hạnh phúc, an lạc.
5. Này các Tỷ–kheo,
CÓ NĂM BỐ THÍ LÀ ĐẠI BỐ THÍ, được biết là tối sơ, được biết là lâu ngày, được biết là truyền thống cổ xưa, trước không tạp loạn, hiện tại không tạp loạn, tương lai không tạp loạn, không bị những Sa–môn, những Bà–la–môn có trí khinh thường. Thế nào là năm?
6. Ở đây, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ ĐOẠN TẬN SÁT SANH, TỪ BỎ SÁT SANH.
Này các Tỷ–kheo, vị Thánh đệ tử từ bỏ sát sanh, đem cho không sợ hãi cho vô lượng chúng sanh, đem cho không hận thù cho vô lượng chúng sanh, đem cho không hại cho vô lượng chúng sanh;
sau khi cho vô lượng chúng sanh, không sợ hãi, không hận thù, không hại, vị ấy sẽ được san sẻ vô lượng không sợ hãi, không hận thù, không hại.
Này các Tỷ–kheo, đây là bố thí thứ nhất, là đại bố thí, được biết là tối sơ, được biết là lâu ngày… không bị những Sa–môn, những Bà–la–môn có trí khinh thường. Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ TƯ, là nguồn nước thiện… dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
7. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ ĐOẠN TẬN LẤY CỦA KHÔNG CHO, TỪ BỎ LẤY CỦA KHÔNG CHO…
Này các Tỷ–kheo, đây là bố thí thứ hai, là đại bố thí,… Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ NĂM, là nguồn nước thiện… dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
8. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ ĐOẠN TẬN TÀ HẠNH TRONG CÁC DỤC, TỪ BỎ TÀ HẠNH TRONG CÁC DỤC…
Này các Tỷ–kheo, đây là bố thí thứ ba, là đại bố thí,…
Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ SÁU, là nguồn nước thiện… dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
9. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ ĐOẠN TẬN NÓI LÁO, TỪ BỎ NÓI LÁO…
Này các Tỷ–kheo, đây là bố thí thứ tư, là đại bố thí,… Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ BẢY, là nguồn nước thiện… dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
10. Lại nữa, này các Tỷ–kheo,
THÁNH ĐỆ TỬ ĐOẠN TẬN ĐẮM SAY RƯỢU MEN, RƯỢU NẤU, TỪ BỎ ĐẮM SAY RƯỢU MEN, RƯỢU NẤU.
Này các Tỷ–kheo, vị Thánh Ðệ Tử đoạn tận đắm say rượu men, rượu nấu, từ bỏ đắm say rượu men rượu nấu, đem cho không sợ hãi cho vô lượng chúng sanh, đem cho không hận thù cho vô lượng chúng sanh, đem cho không hại cho vô lượng chúng sanh;
sau khi cho vô lượng chúng sanh, không sợ hãi, không hận thù, không hại, vị ấy được san sẻ vô lượng không sợ hãi, không hận thù, không hại.
Này các Tỷ–kheo, đây là bố thí thứ năm, là đại bố thí, được biết là tối sơ, được biết là lâu ngày… không bị những Sa–môn, những Bà–la–môn có trí khinh thường. Này các Tỷ–kheo, đây là NGUỒN NƯỚC CÔNG ĐỨC THỨ TÁM, là nguồn nước thiện… dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
Này các Tỷ–kheo, có tám nguồn nước công đức này, là nguồn nước thiện, món ăn cho an lạc làm nhơn sanh Thiên, quả dị thục an lạc, đưa đến cõi trời, dẫn đến khả ái, khả hỷ, khả ý, hạnh phúc, an lạc.
–––––––––––––––
Hãy chia sẻ khi thấy bài viết này mang lại hoan hỷ và lợi ích cho mọi người. Pháp thí, thắng mọi thí!
Nguyện mong cho Chánh pháp của Đức Phật Gotama được lan tỏa rộng khắp mang lại lợi lạc cho chư thiên và loài người sớm giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.
Bài viết liên quan
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB