10 bài pháp thoại cho thiền sinh đến từ CH SÉC
10 BÀI PHÁP THOẠI CHO THIỀN SINH ĐẾN TỪ CH SÉC
Congdong. Cz
10 videos 163 views Last updated on Jul 17, 2023
Pháp thoại by Sumangala Bhikkhu Viên Phúc – 3/2023
THỰC HÀNH THIỀN MINH SÁT TỨ NIỆM XỨ Theo Phương Pháp Đại Trưởng Lão Thiền Sư Mahasi Sayadaw – Pháp thoại by Sumangala Bhikkhu Viên Phúc – 3/2023 – Hai Thiền sinh Việt nam Nanda Alois Trần & Khemā Vũ Thị Thắm đến từ Cộng hòa Séc, lần đầu tham dự khóa Thiền Minh sát Tứ niệm xứ tích cực 10 ngày tại Thiền viện Tharmanaykyaw Mahaganghayon Yangon Myanmar 6/3 – 26/3/2023 thăm viếng địa danh linh thiêng nhất tại Yangon Myanmar.
Trường Bộ Kinh – 22. Kinh Ðại Niệm xứ – Mahāsatipaṭṭhānasutta
––––––––––––––––––––––––––––––
🍀 … —Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất, ① đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, ② vượt khỏi sầu ③ bi, ④ diệt trừ khổ ⑤ ưu, ⑥ thành tựu chánh lý, ⑦ chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Bốn niệm xứ.
Thế nào là bốn?
❶ Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo sống ⑴ quán thân trên thân, ⑵ nhiệt tâm, ⑶ tỉnh giác, ⑷ chánh niệm, ⇛⇛⇛để chế ngự tham ưu ở đời;
❷ sống ⑴ quán thọ trên các thọ, ⑵ nhiệt tâm, ⑶ tỉnh giác, ⑷ chánh niệm, ⇛⇛⇛để chế ngự tham ưu ở đời;
❸ sống ⑴ quán tâm trên tâm, ⑵ nhiệt tâm, ⑶ tỉnh giác, ⑷ chánh niệm, ⇛⇛⇛để chế ngự tham ưu ở đời;
❹ sống ⑴ quán pháp trên các pháp, ⑵ nhiệt tâm, ⑶ tỉnh giác, ⑷ chánh niệm, ⇛⇛⇛để chế ngự tham ưu ở đời…
[“Ekāyano ayaṁ, bhikkhave, maggo
① sattānaṁ visuddhiyā,
② – ③ soka–paridevānaṁ samatikkamāya
④ – ⑤ dukkha–domanassānaṁ atthaṅgamāya ⑥ ñāyassa adhigamāya
⑦ nibbānassa sacchikiriyāya,
yadidaṁ cattāro satipaṭṭhānā.
Katame cattāro?
Idha, bhikkhave, bhikkhu
❶ kāye ⑴ kāyānupassī viharati ⑵ ātāpī ⑶ sampajāno ⑷ satimā ⇛⇛⇛vineyya loke abhijjhā–domanassaṁ,
❷ vedanāsu ⑴ vedanānupassī viharati ⑵ ātāpī ⑶ sampajāno ⑷ satimā ⇛⇛⇛vineyya loke abhijjhā–domanassaṁ,
❸ citte ⑴ cittānupassī viharati ⑵ ātāpī ⑶ sampajāno ⑷ satimā ⇛⇛⇛vineyya loke abhijjhā–domanassaṁ,
❹ dhammesu ⑴ dhammānupassī viharati ⑵ ātāpī ⑶ sampajāno ⑷ satimā ⇛⇛⇛vineyya loke abhijjhā–domanassaṁ, abhijjhādomanassaṁ.]
🍀 … Như vậy, vị ấy
⚀ sống, quán thân [thọ/tâm/pháp] trên ⑴ NỘI thân [thọ/tâm/pháp];
⚁ hay sống quán thân [thọ/tâm/pháp] trên ⑵ NGOẠI thân [thọ/tâm/pháp];
⚂ hay sống quán thân [thọ/tâm/pháp] trên cả ⑶ NỘI VÀ NGOẠI thân [thọ/tâm/pháp];
⚃ hay vị ấy sống quán ⑷ TÁNH SANH KHỞI trên thân [thọ/tâm/pháp];
⚄ hay sống quán ⑸ TÁNH DIỆT TẬN trên thân [thọ/tâm/pháp];
⚅ hay sống quán ⑹ TÁNH SANH DIỆT trên thân [thọ/tâm/pháp].
⇛⇛⇛“Có thân [thọ/tâm/pháp] đây”, vị ấy an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm.
⇛⇛⇛Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước vật gì ở trên đời. Này các Tỷ kheo, như vậy Tỷ kheo sống quán thân trên thân [thọ/tâm/pháp].…
[Iti
⑴ AJJHATTAṀ vā kāye kāyānupassī viharati,
⑵ BAHIDDHĀ vā kāye kāyānupassī viharati,
⑶ AJJHATTABAHIDDHĀ vā kāye kāyānupassī viharati.
⑷ SAMUDAYADHAMMĀnupassī vā kāyasmiṁ viharati,
⑸ VAYADHAMMĀnupassī vā kāyasmiṁ viharati,
⑹ SAMUDAYAVAYADHAMMĀnupassī vā kāyasmiṁ viharati. ‘Atthi kāyo’ti vā panassa sati paccupaṭṭhitā hoti yāvadeva ñāṇamattāya paṭissatimattāya anissito ca viharati, na ca kiñci loke upādiyati.]
🍀 … Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong BẢY NĂM, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy TRONG SÁU NĂM … TRONG NĂM NĂM … TRONG BỐN NĂM … TRONG BA NĂM … TRONG HAI NĂM … TRONG MỘT NĂM, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong BẢY THÁNG, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ–kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này TRONG SÁU THÁNG … TRONG NĂM THÁNG … TRONG BỐN THÁNG … TRONG BA THÁNG … TRONG HAI THÁNG … TRONG MỘT THÁNG … TRONG NỬA THÁNG … vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ–kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong BẢY NGÀY, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất, ① đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, ② vượt khỏi sầu ③ bi, ④ diệt trừ khổ ⑤ ưu, ⑥ thành tựu chánh lý, ⑦ chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Bốn niệm xứ.
Bài viết liên quan
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB