Kamma – nghiệp vào lúc tử và tái tục
① NGHIỆP VÀO LÚC TỬ VÀ TÁI TỤC
② NGHIỆP TRONG KIẾP SỐNG NÀY
– Sayadaw Nandamālābhivaṃsa, Myanmar
https://archive.org/details/nghiep–trong–kiep–song–nay
––––––––––––––––––––––––––––––
① KAMMA – NGHIỆP VÀO LÚC TỬ VÀ TÁI TỤC
––––––––––––––––––––––––––––––
“Như du khách, chúng ta tiến bước trên con đường trong suốt kiếp sống bắt đầu từ trong tử cung của người mẹ. Vào lúc này hay lúc khác, chúng ta sẽ phải xuống xe ở cuối cuộc hành trình. Mỗi người nắm giữ tấm vé nghiệp, chúng ta tiến thẳng tới đích đến tương ứng riêng của mình.”
Trong cuốn sách “Kamma – Nghiệp Vào Lúc Tử Và Tái Tục”, Sayadaw Dr. Nandamāla giải thích đơn giản và ngắn gọn tiến trình vào cuối hành trình này, qua đó nghiệp (kamma) đưachúng ta đi ngay trước khi tử để gieo hạt giống của nó cho kiếp sống kế. Song song, Sayadaw làm sáng tỏ một số nhận thức sai lầm phổ biến về linh hồn, một kiếp sống tạm trước khi tái tục, đầu thai và v.v…
Ngài hỏi “ai là người chuyển từ kiếp này sang kiếp khác?” và “ai là người thực hiện nghiệp và nhận lãnh quả của nghiệp?” – khi gạt bỏ quan niệm về một thực thể hay linh hồn trường tồn. Các vấn đề về nhân bản vô tính và tính hiệu quả của việc cầu nguyện để dừng nghiệp cũng được nêu lên.
Cuối cùng, Ngài kết luận rằng nghiệp (kamma) sẽ đưa chúng ta đến một nơi hợp với những hành động và nghiệp của chúng ta đã được thực hiện ở kiếp sống này: như trình bày trong câu ngạn ngữ lâu đời “gieo gì gặt nấy; ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”.
Mục đích của Sayadaw Dr. Nandamāla là phân biệt giáo Pháp nguyên thủy của Đức Phật (Buddha) với các giáo lý khác, đặc biệt là những giáo lý có cùng các thuật ngữ như “luân hồi” (saṃsāra), “nghiệp” (kamma), và “quả của nghiệp” với Phật giáo Theravāda. Hy vọng tập sách này sẽ giúp độc giả hiểu về chúng hơn nữa, dẹp tan mọi nhầm lẫn và hoài nghi về chủ đề này.
––––––––––––––––––––––––––––––
① NGHIỆP TRONG KIẾP SỐNG NÀY
––––––––––––––––––––––––––––––
Ngày ngày, chúng ta thực hiện tất cả các loại hành vi hay nghiệp (kamma) không ngừng qua ba môn. Cũng vậy, tựa như một cây trổ quả không ngừng, chúng ta đang tích lũy một số lượng lớn nghiệp (kamma). Thêm vào có một lượng nghiệp dự trữ bao la từ vô số kiếp sống quá khứ của chúng ta. Theo Đức Phật, pháp này được phối hợp với sở hữu tư (cetanā cetasika) – qua sự cố quyết của tư, rất nhiều nghiệp được tích lũy. Chúng không thể bị diệt mất hay bị lạc. Những nghiệp chúng ta tạo vào lúc này hay lúc khác sẽ trở lại với chúng ta như một hậu quả trong tiến trình nhân và quả. Đây là định luật về nghiệp và quả của nghiệp: nếu cái này hiện có, thì cái kia sẽ hình thành.
Nghiệp trong kiếp sống này: ‘Nghiệp sinh khởi và cho quả của nó’ là một tài liệu sưu tập những bài giảng và thuyết pháp (dhamma) của Sayadaw Nandamālābhivaṃsa đã giảng trong suốt nhiều năm tại một số nơi ở Myanmar và nước ngoài. Một số bài nói đã được phiên âm hay chuyển ngữ trước. Tập sách này là một tập sách tiếp theo của ‘Kamma – Nghiệp vào lúc tử và tái tục’ được xuất bản vào năm 2016 bởi ‘German Abhidhamma Association’.
––––––––––––––––––––––––––––––
TIỂU SỬ CỦA ĐẠI TRƯỞNG LÃO
DR. NANDAMĀLĀBHIVAṂSA
––––––––––––––––––––––––––––––
Dr. Sayadaw Nandamālābhivaṃsa, sinh ở Sint–ku thuộc Liên bang Myanmar năm 1940, bắt đầu đường học vấn của Ngài ở một trường Tu viện ở phân khu Mandalay. Ngài được thọ sadi vào lúc 10 tuổi với Sankin Sayadaw ở Tu viện Vipassanā danh tiếng ở Sagaing Hills.
Vào năm 16 tuổi, Ngài đã thi đậu kỳ thi Dhammācariya (Pháp sư); và năm 21 tuổi, Ngài đã vượt qua kỳ kiểm tra khó về Abhivaṃsa. Ngài cũng tiếp tục việc học tập của mình ở Sri Lanka và India, đạt được bằng cấp cao hơn. Luận án Dr. (học vị tiến sĩ) của Ngài là về đạo Jainism trong văn học Phật giáo.
Sayadaw Dr. Nandamāla là một trong những người sáng lập học viện nổi tiếng Mahāsubodhayon ở Sagaing Hills.
Năm 2003, Ngài thành lập Dhammavijjālaya (Trung tâm nghiên cứu Phật giáo) liền kề Tu viện Mahāsubodhayon cho người nước ngoài tha thiết việc học và thực hành của họ thêm nữa.
Ngài cũng thành lập Institute of Dhamma Education (IDE), một trung tâm học Phật giáo mới ở Pyin Oo Lwin. Kể từ khi trung tâm khai giảng vào năm 2013, Ngài đã tổ chức các khóa học cho cả sinh viên trong và ngoài nước. Trung tâm nghiên cứu ‘Dhammavinaya Centre’ khác được mở vào năm 2015. Từ đó, các khóa học năm 2016 đã được tổ chức cho các tăng sĩ và người nước ngoài.
Đồng thời, Sayadaw Dr. Nandamāla giữ nhiều trách nhiệm: trong số đó, Ngài là hiệu trưởng của Học viện Phật giáo Quốc tế Sītagu (Sītagu International Buddhist Academy) (Sagaing Hills). Hơn nữa, sau khi khai giảng Đại học Truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy Quốc tế (Theravāda Buddhist Missionary University) (ITBMU) năm 1995, Ngài phục vụ với tư cách giáo sư thỉnh giảng.
Từ năm 2005, Ngài là Hiệu trưởng. Sayadaw Dr. Nandamāla phục vụ để đốc thúc và truyền bá Phật pháp ở Myanmar và cả nước ngoài.
Từ năm 2003, Ngài bắt đầu giảng dạy Abhidhamma ở Châu Âu, Malaysia và Singapore. Đã có nhiều thời thuyết Pháp trong suốt những năm ở Myanmar, Ngài được công chúng biết đến với cách tiếp cận riêng, sinh động và thiết thực, sử dụng các ví dụ từ đời sống hàng ngày.
Ngài cũng là tác giả của nhiều tựa sách tiếng Myanmar, Pāḷi và Anh ngữ (xem bên dưới).
Danh sách một số ấn phẩm bằng Anh ngữ:
– The 90 Years of Life of Daw Malayee (1975)
– The Exposition of True Meaning (Paramattha dīpanī) with Critical Introduction to the Text (Thesis for the degree of Master of Philosophy) (1996)
– Buddhism and Vegetarianism (1990)
– Fundamental Abhidhamma (1997)
– A Study of Jainism according to Buddhist Literature (Thesis for the degree of Ph.D.) (2004)
– How to Practise the Four Noble Truths
– Akusala: the Nature of Poison (2010)
– The Path to Happiness (2010)
– The Buddha’s Advice to Rāhula and Rāhula’s Life (2012)
– Eight and One (2013)
– The Exits of Mind (2013)
– Samatha and Vipassanā (2013)
– An Analysis of Feelling (Vedanā) (2013)
– A collection of Dhamma Talks 1 (2014)
– The Great Teacher: Collected Dhamma discourses (2015)
– Kamma at Death and Rebirth (2016)
Nhờ kiến thức tuyệt vời về Phật Pháp và kinh nghiệm giảng dạy của Ngài, nên Ngài đã được chính phủ Myanmar tặng danh hiệu Aggamahāganthavācaka–paṇḍita (Vô thượng Đại trí giả thuyết giáo) và Aggamahāpaṇḍita (Vô thượng Đại trí giả) vào năm 1995 và 2000.ac
Bài viết liên quan
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB
Bài viết trên Facebook, 21/11/2023