Minh sát tu tập: vun bồi dĩ tác trí – kata ñāṇa liên quan đến khổ đế tức ngũ thủ uẩn như thế nào?

MINH SÁT TU TẬP: VUN BỒI DĨ TÁC TRÍ – KATA ÑĀṆA LIÊN QUAN ĐẾN KHỔ ĐẾ TỨC NGŨ THỦ UẨN NHƯ THẾ NÀO?

–––––––––––––––

[… Ở phần VI chúng tôi đã đề cập đến Đạo Đế (Magga Saccā). Trong phần VII này chúng tôi sẽ tiếp tục xét đến

❶ sự thực trí (saccā ñāṇa), trí biết rằng đó là sự thực (đế);

❷ phận sự trí (kicca ñāṇa), tức trí biết rằng một phận sự liên quan đến sự thực hay đế này phải được thực hiện;

❸ dĩ tác trí (kata ñāṇa) là trí biết rằng những gì cần phải làm đã được làm.

🍀 Trong bài trước ❶ sự thực trí (saccā ñāṇa), và ❷ phận sự trí (kicca ñāṇa), đã được trình bày, tiếp theo đây là phần nói về ❸ dĩ tác trí (kata ñāṇa) là trí biết rằng những gì cần phải làm đã được làm.]

… Như vậy, Phận Sự Trí (Kicca Ñāṇa) là sự nhận thức được rằng khổ đế hay gọi cách khác là năm thủ uẩn phải được tuệ tri qua sự quan sát của tự thân.

Nó biết phận sự nào phải được thực hiện đối với khổ đế. Sự nhận thức này đến trước sự chứng đắc thánh đạo.

Thậm chí trước khi một hành giả bắt đầu hành thiền, vị ấy cũng phải ý thức được rằng mình phải biết rõ tính chất vô thường, khổ, và vô ngã bằng cách ghi nhận mỗi khi thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm, suy nghĩ,…

Trong khi thực hành minh sát, vị ấy cũng phải biết về công việc này nữa. Chỉ lúc đó vị ấy mới có thể dành hết sự chú tâm vào sự sanh và diệt của các thủ uẩn (upādānakkhandhā) và phát triển minh sát trí một cách toàn diện.

Các đệ tử của tôi, những hành giả Tứ Niệm Xứ, đã hoàn thành nhiệm vụ mà Phận Sự Trí (kicca ñāṇa) này đòi hỏi từ lúc nhận sự hướng dẫn của chúng tôi về phương cách hành thiền, sau khi đã học để biết rằng bất cứ những gì xuất hiện vào khoảnh khắc thấy, nghe,…phải được chi nhận một cách cẩn thận.

Trong khi ghi nhận, cho dù mới đầu hành giả không biết phải ghi nhận cái gì, song chẳng bao lâu vị ấy cũng biết được là phải quan sát cái gì.

Sự phân biệt này là phận sự trí, tức trí biết nhiệm vụ phải thực hiện.

Sở dĩ chúng tôi dành nhiều thời gian để nói về ‘phận sự trí’ này bởi vì chúng tôi nghĩ biết được ý nghĩa của nó thực sự rất quan trọng.

Bây giờ chúng tôi sẽ tiếp tục bàn đến Kata Ñāṇa (Dĩ Tác Trí: Trí biết về phận sự đã được hoàn thành).

DĨ TÁC TRÍ ĐỐI VỚI KHỔ ĐẾ

–––––––––––––––

“Taṃ kho panidaṃ dukkhaṃ ariyasaccaṃ pariññāta ’ nti me, bhikkhave, pubbe ananussutesu dhammesu cakkhuṃ udapādi, ñāṇaṃ udapādi, paññā udapādi, vijjā udapādi, āloko udapādi.”

“Thánh đế về Khổ này đã được liễu tri. Như vậy, này các Tỷ–kheo, đối với các pháp từ trước Ta chưa từng được nghe, ⒈ nhãn đã sanh khởi nơi ta, ⒉ trí đã sanh khởi nơi ta, ⒊ tuệ đã sanh khởi nơi ta, ⒋ minh đã sanh khởi nơi ta, ⒌ quang đã sanh khởi nơi ta.”

Hiểu rõ khổ đế hay năm thủ uẩn bằng cách ghi nhận thấy, nghe,…và thường xuyên hay biết tính chất vô thường, khổ và vô ngã tạo thành minh sát trí (vipassanā ñāṇa).

Tuy nhiên, chỉ một mình minh sát trí thôi thì vẫn chưa thể hoàn thành viên mãn nhiệm vụ tuệ tri (pariññā), tức viên mãn công việc hiểu biết khổ đế một cách đúng đắn và đầy đủ.

Tưởng về thường, lạc, ngã, tịnh vẫn có thể khởi lên đối với những đối tượng mà hành giả không ghi nhận.

Có thể nói, chỉ khi minh sát trí đã phát triển đầy đủ và Thánh Đạo Trí xuất hiện để kinh nghiệm trạng thái tịnh lạc của Niết–Bàn, lúc đó tri kiến về vô thường, khổ, và vô ngã mới được hoàn tất và bền vững.

Đây là sự hoàn thành của công việc tuệ tri khổ đế.

Ngay cả như thế, Nhập Lưu Thánh Đạo Trí vẫn chưa đủ để hoàn mãn công việc này.

Chỉ bằng cách chứng đắc Ala–hán Thánh Đạo Trí, khổ đế mới được tuệ tri hoàn toàn một trăm phần trăm, có thể nói là vậy.

Đối với Đức Thế Tôn, công việc (tuệ tri khổ đế) đã được hoàn mãn từ lúc ngài đạt đến A–la–hán Thánh Đạo, A–la–hán Thánh Quả và chứng đắc Giác Ngộ.

Vì lý do đó ngài tuyên bố rằng công việc tuệ tri khổ đế đã được Như Lai hoàn tất. ⒈ Nhãn đã sanh khởi, ⒉ trí đã sanh khởi, ⒊ tuệ đã sanh khởi, ⒋ minh đã sanh khởi, ⒌ quang đã sanh khởi, để thấy rằng công việc đã được hoàn tất và không còn gì phải làm thêm nữa.

Những hành giả hiện nay đang tham gia vào việc hành thiền cũng có cùng một mục đích này trong dự kiến, đó là tuệ tri khổ đế và cuối cùng hoàn tất công việc liễu tri bằng cách đạt đến A–la–hán Thánh Đạo, A–la–hán Thánh Quả.

Sau khi chứng đắc A–la–hán Thánh Đaọ và A–la–hán Thánh Quả, cuối cùng sự nhận thức sẽ đến với họ, qua sự phản khán (hồi quan phản chiếu), rằng công việc đã được hoàn thành viên mãn:

“…sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần làm (tuệ tri Tứ Đế) đã làm xong…”

Đến đây, chúng tôi đã bàn xong ba loại trí — ⑴ sự thực trí (saccā ñāṇa), ⑵ phận sự trí (kicca ñāṇa), và ⑶ dĩ tác trí (kata ñāṇa) liên quan đến KHỔ ĐẾ.

Tóm lại:

1. Vào sát–na thấy, nghe…nhận thức rõ rằng tất cả mọi hiện tượng sanh và diệt đều là khổ, khổ đế, tạo thành SỰ THỰC TRÍ (SACCĀ ÑĀṆA).

2. Nhận thức rõ rằng khổ đế này phải được tuệ tri bằng sự ghi nhận với chánh niệm, tạo thành PHẬN SỰ TRÍ (KICCA ÑĀṆA).

3. Nhờ phản khán, biết rằng khổ đế đã được tuệ tri, tạo thành DĨ TÁC TRÍ (KATA ÑĀṆA).

🍀

❶ Trong ba trí này, SỰ THỰC TRÍ xuất hiện trong lúc hành thiền minh sát khi hành giả nhận ra rằng hiện tượng sanh và diệt chỉ là khổ.

Điều này xảy ra trước khi Thánh Đạo xuất hiện.

Ngay cả vào sát–na Thánh Đạo xuất hiện, thấy sự tịch tịnh của Niết–Bàn, trí này cũng khởi lên bằng cách nhận thức rõ khổ đế trong tất cả mọi hiện tượng sanh và diệt.

Sau khi Thánh Đạo xuất hiện cũng thế, trí này dự phần bằng sự phản khán.

Như vậy, SỰ THỰC TRÍ (saccā ñāṇa) là tri kiến về tứ đế sanh khởi trước, sau và vào sát–na Thánh Đạo.

Thực sự ra những gì được nhận thức vào sát–na Thánh Đạo chỉ là DIỆT ĐẾ (nirodha saccā, diệt khổ thánh đế).

Ba đế còn lại (KHỔ ĐẾ bằng sự tuệ tri–pariññā, TẬP ĐẾ bằng sự đoạn trừ – pahāna, và ĐẠO ĐẾ bằng sự tu tập – bhāvanā) được nói là đã chứng đắc nhờ hoàn thành công việc tuệ tri bằng tuệ thông đạt (paṭivedha).

Liên quan đến KHỔ ĐẾ, vào lúc sát na chứng diệt loé lên, phận sự tuệ tri liên tục danh và sắc là khổ, kể như đã hoàn thành.

Cho nên, các bậc Thánh (đặc biệt các vị A–lahán) đã đạt đến Đạo Quả, nhờ suy xét, đều biết rằng danh và sắc sanh và diệt không ngừng là khổ.

Do đó mới nói rằng công việc của tuệ thông đạt (paṭivedha), tuệ tri bản chất của khổ, đã được hoàn tất vào sát–na đạo.

Trong lúc hành minh sát, tri kiến về khổ này phát sanh nhờ thực sự ghi nhận hiện tượng sanh và diệt. Đây gọi là TUỆ TRI KHỔ ĐẾ (dukkha saccā) hay gọi cách khác là pariññā paṭivedha.

❷ Về PHẬN SỰ TRÍ (kicca ñāṇa), đó là sự nhận thức rằng khổ đế phải được tuệ tri, nó phải được hoàn tất trước khi đạt đến Thánh Đạo.

Chỉ khi đã có tri kiến trước đó về những phận sự nào phải được thực hiện thì những phận sự này mới có thể được thực hiện để chứng đắc Thánh Đạo.

Trong trường hợp của KHỔ ĐẾ cũng vậy, nó phải được hiểu rõ ở một giai đoạn sớm hơn.

Điều cần thiết là phải nhận thức được một cách rõ ràng bản chất vô thường bằng cách ghi nhận hiện tượng sanh và diệt biểu hiện rõ rệt nơi các uẩn mỗi lúc xuất hiện.

Chỉ với sự hiểu biết trước như vậy công việc cần thiết của việc quán sát các hiện tượng mới được thực hiện, và Thánh Đạo mới xuất hiện sau khi đạt đến sự thành thục của minh sát.

Đối với TẬP ĐẾ (samudaya saccā), DIỆT ĐẾ (nirodha saccā), và ĐẠO ĐẾ (magga saccā), một sự hiểu biết trước về những phận sự phải được thực hiện đối với mỗi đế như vậy là tuyệt đối cần thiết. Chỉ lúc đó Thánh Đạo mới có thể phát triển.

Như vậy, rất lâu trước khi đạt đến Thánh Đạo, nhất thiết phải có sự hiểu rõ rằng KHỔ ĐẾ phải được tuệ tri; TẬP ĐẾ phải được đoạn trừ; DIỆT ĐẾ phải được chứng ngộ; và ĐẠO ĐẾ phải được tu tập.

❸ Tri kiến (hiểu biết) rằng những phận sự này đã được thực hiện chỉ đến sau khi chứng đắc A–la–hán Thánh Đạo và Thánh Quả nhờ suy xét thấy rằng Phạm Hạnh đã thành

(vusitam brahmacāriyam); những gì cần làm đã được làm xong (katam karaṇīyaṃ).

DĨ TÁC TRÍ (kata ñāṇa) là trí biết rằng những gì cần phải làm đã được làm.

Qua sự chứng diệt, A–la–hán thánh đạo cũng thực hiện ba công việc khác nữa, đó là, ⑴ tuệ tri khổ đế, ⑵ đoạn trừ tập đế và ⑶ tu tập đạo đế.

Chính Dĩ Tác Trí biết rằng cả bốn phận sự này đã được thực hiện.

>>> Những giải thích cô đọng ở trên về ① sự thực trí (saccā ñāṇa), ② phận sự trí (kicca ñāṇa), và ③ dĩ tác trí (kata ñāṇa) đã được thực hiện hợp theo tinh thần Phụ Chú Giải Mulatika về Kathā Vatthu.

Như vậy chúng tôi đã đề cập tương đối đầy đủ về ba loại trí liên quan đến KHỔ ĐẾ.

Bây giờ chúng tôi sẽ tiếp tục bàn về ba trí này liên quan đến TẬP ĐẾ.

(Còn tiếp)

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: Sumangala Bhikkhu Viên Phúc trích dẫn từ “Giảng Giải Kinh Chuyển Pháp Luân” – Đại trưởng lão Thiền sư Mahasi Sayadaw.

–––––––––––––––

🍀 Nên đọc thật kỹ và nhớ thuộc những lời hướng dẫn thực hành Minh sát Tứ niệm xứ trong bài giảng của Ngài Mahasi Sayadaw vì hiếm có vị nào trao truyền những kinh nghiệm thực chứng pháp hành một cách sâu sắc, toàn diện nhưng vô cùng dễ hiểu để có thể áp dụng trực tiếp ngay vào đời sống hàng ngày, chứ không phải chỉ có lý luận xuông, với một trí tuệ uyên bác như Ngài.

Điều quan trọng nhất ở đây là cần nỗ lực ghi nhớ, thuộc lòng những lời hướng dẫn thực hành trong các bài giảng này.

Rất hiếm người có thể gắn liền pháp thực hành Minh sát Tứ niệm xứ vào trong các bài giảng Kinh như Ngài!

Sādhu! Lành thay!

Sumangala Bhikkhu Viên Phúc

–––––––––––––––

‘… Hiện nay có rất nhiều Nissaya hay các hình thức dịch, giảng giải, và giải thích khác nhau về Kinh Điển Pāḷi ở Miến Điện. Nhưng chắc chắn là không có bất kỳ tác phẩm nào chỉ rõ những phương pháp thực hành cụ thể từ Kinh Điển và làm thế nào để những người hành thiền nhiệt tâm và chân thành mong muốn chứng đắc Đạo Quả có thể ứng dụng được những phương pháp ấy.

Kinh này đã được chúng tôi giảng giải chi tiết trong nhiều dịp, nhấn mạnh đến sự áp dụng thực tiễn của nó vào thiền tập (Minh sát Tứ niệm xứ).”

– Mahasi Sayadaw.

–––––––––––––––

FB LINKS CÁC LOẠT BÀI VỀ: KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN GIẢNG GIẢI – MAHASI SAYADAW

Bài viết liên quan

  • Danh mục các bài viết quan trọng, WebFB
  • Tôi nguyện, WebFB
  • Tại sao Myanmar, WebFB
  • Mục đích sử dụng Facebook là gì, WebFB
  • Sàng lọc thông tin như thế nào, WebFB
  • Thế nào là tu đúng đạo Phật, WebFB
  • Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), WebFB
  • Cái gì, như thế nào, để làm gì, WebFB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), WebFB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), WebFB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), WebFB

🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive

  • Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FBYoutube
  • Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FBYoutube
  • Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
  • Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
  • Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, WebFBYoutube
  • Thọ trì tam quy và ngũ giới, WebFB
  • 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, WebFB
  • Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, WebFB

Bài viết trên Facebook, 7/10/2024