Thức ăn của vô minh
Hãy bắt đầu tuần tự, lần lượt từ những bước đầu tiên, ngay bây giờ, ngay tại đây, để có thể cắt đứt nguồn thức ăn nuôi dưỡng vô minh, chấm dứt khổ đau, sinh tử, luân hồi, trong Tam giới.
https://www.facebook.com/share/Yva59TkgPTKNRVzz/
Góc Suy Ngẫm
THỨC ĂN CỦA VÔ MINH
– Này các Tỷ–kheo, khởi điểm đầu tiên của vô minh không thể nêu rõ để có thể nói: “Trước điểm này, vô minh không có, rồi sau mới có.” Như vậy, này các Tỷ–kheo, lời này được nói đến. Tuy vậy, sự việc này được nêu rõ: “Do duyên này, vô minh (có mặt)”.
Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng vô minh có thức ăn, không phải không có thức ăn.
1️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO VÔ MINH?
NĂM TRIỀN CÁI, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng năm triền cái có thức ăn, không phải không có thức ăn.
2️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO NĂM TRIỀN CÁI?
BA ÁC HÀNH, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng ba ác hành có thức ăn, không phải không có thức ăn.
3️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO BA ÁC HÀNH
CÁC CĂN KHÔNG CHẾ NGỰ, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng, các căn không chế ngự có thức ăn, không phải không có thức ăn.
4️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO CÁC CĂN KHÔNG CHẾ NGỰ?
KHÔNG CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng không chánh niệm tỉnh giác có thức ăn, không phải không có thức ăn.
5️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO KHÔNG CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC?
PHI NHƯ LÝ TÁC Ý, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng phi như lý tác ý có thức ăn, không phải không có thức ăn.
6️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO PHI NHƯ LÝ TÁC Ý?
KHÔNG CÓ LÒNG TIN, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng không có lòng tin có thức ăn, không phải không có thức ăn.
7️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO KHÔNG CÓ LÒNG TIN?
KHÔNG NGHE DIỆU PHÁP, cần phải trả lời như vậy. Này các Tỷ–kheo, Ta nói rằng, không nghe diệu pháp có thức ăn, không phải không có thức ăn.
8️⃣ Và cái gì là THỨC ĂN CHO KHÔNG NGHE DIỆU PHÁP?
KHÔNG GIAO THIỆP VỚI BẬC CHÂN NHÂN, cần phải trả lời như vậy.
Ví như, này các Tỷ–kheo,
(1) trên một ngọn núi có mưa rơi nặng hột,
(2) nước mưa ấy chảy xuống theo sườn dốc;
(3) làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung lũng;
(4) sau khi làm đầy các hang núi, các kẽ núi, các thung lũng, chúng làm đầy các hồ nhỏ.
(5) Sau khi làm đầy các hồ nhỏ, chúng làm đầy các hồ lớn;
(6) sau khi làm đầy các hồ lớn, chúng làm đầy các sông nhỏ;
(7) sau khi làm đầy các sông nhỏ, chúng làm đầy các sông lớn;
(😎 sau khi làm đầy các sông lớn, chúng làm đầy biển cả.
Như vậy là thức ăn của biển lớn, của đại dương và như vậy là viên mãn.
1️⃣ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, KHÔNG GIAO THIỆP VỚI BẬC CHÂN NHÂN được viên mãn, thời làm viên mãn KHÔNG NGHE DIỆU PHÁP;
2️⃣ KHÔNG NGHE DIỆU PHÁP được viên mãn, thời làm viên mãn KHÔNG CÓ LÒNG TIN;
3️⃣ KHÔNG CÓ LÒNG TIN được viên mãn, thời làm viên mãn PHI NHƯ LÝ TÁC Ý;
4️⃣ PHI NHƯ LÝ TÁC Ý được viên mãn, thời làm viên mãn KHÔNG CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC;
5️⃣ KHÔNG CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC được viên mãn, thời làm viên mãn CÁC CĂN KHÔNG CHẾ NGỰ;
6️⃣ CÁC CĂN KHÔNG CHẾ NGỰ được viên mãn, thời làm viên mãn BA ÁC HÀNH;
7️⃣ BA ÁC HÀNH được viên mãn, thời làm viên mãn NĂM TRIỀN CÁI,
8️⃣ NĂM TRIỀN CÁI được viên mãn, thời làm viên mãn VÔ MINH.
➡️ Như vậy, đây là thức ăn cho vô minh này, và như vậy là sự viên mãn.
(Trích Tăng chi bộ kinh
Chương 10 Pháp
VII. Phẩm song đôi,
(I) Vô minh)
🙏 Ghi chú TK Viên Phúc
1️⃣ Vô minh =
Không thấu triệt Tứ Thánh Đế về
1. Khổ,
2. Nguyên Nhân Khổ,
3. Sự Chấm Dứt Khổ,
4. Con Đường Dẫn Đến Chấm Dứt Khổ.
2️⃣ Năm Triền Cái =
Năm Chướng Ngại làm mê mờ trí tuệ =
1. Tham Ái +
2. Sân Hận +
3. Hôn Trầm Thụy Miên +
4. Trạo Cử Hối Tiếc +
5. Hoài Nghi.
3️⃣ Ba Ác Hành =
1. Thân Ác Hành (
① Sát sinh
② Trộm cắp
③ Tà dâm) +
2. Khẩu Ác Hành (
④ Nói dối
⑤ Nói chia rẽ
⑥ Nói thô ác
⑦ Nói phù phiếm vô ích) +
3. Ý Ác Hành (
⑧ Tham lam
⑨ Độc Ác
⑩ Tà kiến đảo điên).
4️⃣ Các Căn =
Lục Căn = Sáu Giác Quan =
1. Mắt +
2. Tai +
3. Mũi +
4. Lưỡi +
5. Thân +
6. Ý.
5️⃣ Chánh Niệm Tỉnh Giác =
Tứ Niệm Xứ =
1. Thân +
2. Thọ +
3. Tâm +
4. Pháp.
6️⃣ Như lý tác ý =
1. Đây là Khổ,
Đây là Nguyên Nhân Khổ,
Đây là sự Chấm Dứt Khổ,
Đây là Con Đường Dẫn Đến Chấm Dứt Khổ
2. Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức – BẤT KỂ: Quá khứ, hiện tại, vị lai, trong, ngoài, xa, gần, thô, tế, hạ liệt, cao thượng ĐỀU LÀ: vô thường, khổ, bệnh hoạn, ung nhọt, mũi tên, bất hạnh, ốm đau, người lạ, hủy hoại, rỗng không, vô ngã.
3. Các pháp hữu vi là vô thường, vô thường là Khổ, khổ là vô ngã, nên cái này không phải của tôi, đây không phải là tôi, cái này không phải là tự ngã của tôi.
7️⃣ Lòng Tin =
1. Bất động đối với Phật: “Ðây là bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.”
2. Bất động đối với Pháp: “Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.”
3. Bất động đối với Tăng: “Tế hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Trực hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Chánh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Thanh tịnh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ tử của Thế Tôn là đáng cung kính, đáng cúng dường, đáng tôn trọng, đáng được chấp tay, là phước điền vô thượng ở đời.”
8️⃣ Diệu Pháp =
Tam Tạng (
1. Tạng Kinh Nikaya
2. Tạng Luật Vinaya
3. Tạng Abhidhamma) +
Chú giải + Phụ chú giải.
👉 1. Không giao thiệp với các bậc Chân nhân
➡️ 2. Không có nghe diệu pháp
➡️ 3. Không có lòng tin
➡️ 4. Không như lý tác ý
➡️ 5. Không chánh niệm tỉnh giác
➡️ 6. Các căn không chế ngự
➡️ 7. Ba ác hành
➡️ 8. Năm triền cái
➡️ 9. Vô minh
➡️ 10. Luân hồi: Sinh, Già, Chết, Sầu, Bi, Khổ, Ưu, Não.
🙏🙏🙏Namo tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa.
🙏🙏🙏Namo tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa.
🙏🙏🙏Namo tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa.
Với sự thực hành theo đúng Giáo pháp, con xin hết lòng Tôn kính PHẬT 🙏🙏🙏
Với sự thực hành theo đúng Giáo pháp, con xin hết lòng Tôn kính PHÁP 🙏🙏🙏
Với sự thực hành theo đúng Giáo pháp, con xin hết lòng Tôn kính TĂNG 🙏🙏🙏
🙏🌻 Mama puññabhāgaṃ sabbasattānaṃ bhājemi (/bhājema).
Tôi (/chúng tôi) xin chia phần phước báu của mình đến tất cả chúng sanh.🌻🙏
🙏🌻 Te sabbe me samaṃ puññabhāgaṃ labhantu.
Mong cho tất cả chúng sanh nhận được phần phước báu của tôi một cách đồng đều nhau.🌻🙏
🙏🌻 Idaṃ me (/no) puññaṃ āsavakkhayāvahaṃ hotu.
Mong phước báu này của tôi (/chúng tôi) là duyên cho sự đoạn tận các lậu hoặc. 🌻🙏
🙏🌻 Idaṃ me (/no) puññaṃ nibbānasa paccayo hotu.
Mong phước báu này của tôi (/chúng tôi) là duyên cho (sự chứng đạt) Níp–bàn. 🌻🙏
Sādhu! Sādhu! Sādhu!
Lành thay! Lành thay! Lành thay!
Bài viết liên quan
- Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
- Tôi nguyện, Web, FB
- Tại sao Myanmar, Web, FB
- Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
- Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
- Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
- Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
- Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
- Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB
🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive
- Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
- Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
- Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
- Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
- Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
- Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
- 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
- Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB