CÚNG DƯỜNG TĂNG ĐOÀN SAṄGHA – Cúng dường đợt 30th từ 08/02/2023 –13/08/2023

CÚNG DƯỜNG TĂNG ĐOÀN SAṄGHA – Cúng dường đợt 30th từ 08/02/2023 –13/08/2023

––––––––––––––––––––––––––––––

Cúng dường đợt 30th from 08/02/2023 –13/08/2023 = 73.360.000 kyats của các thí chủ Việt Nam đã thành tựu viên mãn cùng sự hỗ trợ tận tâm nhiệt

tình của Kappiya Hộ Tăng tại SG Diệu Thiện và cô Nữ tu tổng quản Zavananani và các vị hộ tăng khác tại Thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon,

Yangon Myanmar:

❶ DONATION FOR THARMANAYKYAW MAHAGANDHAYON MONASTERY’S SANGHA

① Phone pay, visa, medicine, transportation, etc.: 53.700.000đ = 7.672.000kyat

② Food offering: 66.250.000đ = 9.465.000kyat

③ to Tharmanaykyaw Sayadaw: 7.500.000đ = 1.070.000kyat

④ Vassa 2023: 33.200.000đ = 4.743.000kyat

Total amount: ① + ② + ③ + ④. = 160.650.000đ = 22.950.000kyat

❷ DONATION FOR 13 MONASTERIES IN DIFFICULTIES

Total amount: 28.700.000đ = 4.100.000kyat

❸ DONATION FOR BUILDING NEW MEDITATION CENTER IN TAUNGGYI

Total amount: 74.550.000đ = 10.650.000kyat

❹ DONATION FOR BUDDHA STATUE

Total amount: 83.580.000đ = 11.940.000kyat = 3,500usd

❺ DONATION FOR 2023 KATHINA CEREMONY IN TAUNGYI THARMANAYKYAW MAHAGANDHAYON

Total amount: 166.000.000đ = 23.720.000kyat = 6,900usd

[Xem bài viết của Kappiya hộ tăng tại SG Diệu Thiện:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=682200807149972&id=100060801776183&mibextid=Nif5oz ]

Hoan hỷ với những thiện nghiệp của các đạo hữu đã được vun bồi, đã được thành tựu – mang lại quả lành cho đời này, cho đời sau – cho đến khi hoàn

toàn giác ngộ, giải thoát vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.

Sādhu, Sādhu, Sādhu anumodāmi!

Trong tâm từ,

Tỳ Khưu Viên Phúc Sumangala

––––––––––––––––––––––––––––––

30th VIETNAMESE DONATION 14 AUG 2023

––––––––––––––––––––––––––––––

❶ DONATION FOR THARMANAYKYAW MAHAGANDHAYON MONASTERY’S SANGHA – 30th donation from 07/02/2023 – 13/08/2023

–––––––––––––––––––––––––

Donated by: Gđ Phương Đăng 2tr, Gđ Bé Khoa Nam 200n, Gđ Hoàng Tư Nghĩa 300n, Nhóm Pt Hải Phòng, Hạ Long, Tường Tiếp, Nghĩa Hiền, Xinh, Lựu,

Bà Hứa Thị Chua 4tr (TT)– 1tr (SC)– 2tr, Gđ Lương Văn Tư 300n, Nhóm Kusala Dhamma 2tr600n (TT), Gđ Cô Minh Vân 2tr, Gđ Trần Duy Thức 50n (TT),

Gđ Bé Dang Minh–An Nguyen 200n, Chị Tuệ Lực 150n, Gđ Truong Ngọc Trình 300n (TT), Gđ Quỳnh Điệp 1tr500n (TT), Trang Nau 1tr (TT), Gđ Tâm Hỷ

200n, Thí chủ ẩn danh 600n, Chị Hà–Nhóm Hạnh Tuệ–Loan Trần 2tr600n (TT), Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Hoàng Nghệ 500n, Gđ Le Sang Can Tho 4tr,

Gđ Phương Đăng 1tr500n, Nhóm Pt Hải phòng–Hạ Long, Gđ Mai Thanh, Mai Loan, Gấm, Xinh, Lựu, Bà Chua Thành 2tr–1tr(SC)–4tr (TT), Gđ Đoàn Thị

Bích Hằng–Như Ánh 400n, Trọng Ân 200n, Nhóm Kusala Dhamma 2tr600n (TT), Đinh Phan Thị Khánh Hằng 1tr, Gđ Nguyễn Hoàng Oanh 500n, Gđ

Phương Đăng 1tr, Gđ Châu và Hải Thanh 300n, Gđ Tâm Hỷ 200n, Gđ Hoàng Phương Dung 500n (SC)– 1tr, Chị Tuệ Lực 500n, Gđ Hoàng Nghệ 500n, Gđ

Trần Duy Thức 100n, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Phạm Thị Linh 500n (TT), Gđ Nguyễn Quảng Nghĩa 100n, Gđ Cô Chung Phạm 700n, Nhóm PT Hải

Phòng–Hạ Long, Mai Thanh, (Pt Nghĩa, Hiền, Hằng, Nga) Mai Loan, Gấm, Xinh, Lựu, Bà Chua Thành 2tr, 4tr (TT), 1tr (SC), Nhóm Kusala Dhamma

2tr600n (TT), Gđ Tạ Hương Quỳnh–Thân Hữu 2tr600n (TT), Gđ Trần Huyền 100n, Gđ Đổ Thị Lệ 1tr (TT), Gđ Châu và Hải Thanh 500n, Gđ Angie Trần

300n, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Tâm Hỷ 200n, Đoàn Thị Bích Hằng–Vân Anh 200n, Trọng Ân 300n, Gđ Pháp Nhãn–Gđ Chú Dương 1tr (TT), Chị Tuệ

Lực 500n, Gđ Hoàng Văn Nghệ 500n, Gđ Phương Đăng 500n, Nhóm Thực Hành Pháp 500n, Gđ Bé Khoa Nam 300n, Nhóm PT Hải Phòng, Mai Thanh

(Hăng, Nga), Mai Loan, Bà Chua, Pt Lựu, Xinh, Gắm 4tr (TT)– 1tr (SC), Nhóm Kusala Dhamma 2tr600n (TT), Gđ Bé Khoa Nam 300n, Gđ Châu và Hải

Thanh 1tr, Đoàn Thị Bích Hằng–Vân Anh–Trọng Ân–Lê An 500n, Nhóm Pháp Đạo 2tr800n (TT), Gđ Hoàng Phương Dung 500n (SC)– 1tr, Nhóm Thực

Hành Pháp 700n, Chị Tuệ Lực 500n, Gđ Tâm Hỷ 200n, Phật tử Anulomañāṇa (Nguyễn Văn Tuấn) 500n, Gđ Hoàng Nghệ 500n, Gđ Trần Diệu Hồng, Lê

Thu Thuý, Minh Anh, Mai Thanh, Mai Loan, Lựu, Xinh, Bà Chua, Gấm 3tr (TT)– 1tr (SC), Nhóm Kusala Dhamma 2tr600n (TT), Gđ Trần Huyền 100n, Gđ

Vân Ánh 500n (TT), Chị Tuệ Lực 500n, Gđ Châu và Hải Thanh 500n, Gđ Hoàng Phương Dung 500n (SC)– 1tr, Gđ Tâm Hỷ 100n, Gđ Lê An 200n, Nhóm

Thực Hành Pháp 800n, Gđ Truong Ngọc Trình 700n (AC), Gđ Hoàng Nghệ 500n, Gđ Trần Diệu Hồng, Lê Thu Thuý, Hà Thị Minh Anh, Mai Loan, Nhóm

Mai Thanh(cháu Minh Anh), Gđ Bà Chua, Chị Lựu, Chị Xinh 3tr (TT)– 1tr (SC), Gđ Lê Cát Tường 2tr500n, Gđ Chị Vân ở Đức 2tr712n, Gđ Hoàng Phương

Dung 5tr (AC), Nhóm Kusala Dhamma 2tr600n (TT), Gđ Phương Đăng 1tr500n, Gđ Trần Tuấn Anh 2tr– 2tr600n (TT), Gđ Lương Văn Tư 500n, Chị Tuệ

Lực 500n, Gđ Tưởng Quốc Khánh 1tr (AC), Gđ Lê Thị Thu 300n, Gđ Châu và Hải Thanh 500n, Gđ Nguyễn Tài Đạt 500n, Gđ Cô Minh Vân 2tr (AC), Gđ

Trần Duy Thức 100n (TT), Nguyen Thi Ngoc Ha 100n, Phật tử Anulomañāṇa (Nguyễn Văn Tuấn) 1tr500n (AC), Gđ Lê Cát Tường 2tr500n (AC), Gđ Ngọc

Anh Nguyễn 2tr (TT), Gđ Tâm Hỷ 100n (AC), Gđ Viên Bảo 1tr (AC), Nhóm Cư Sĩ Praha 10tr (AC), Gđ Thùy Anh 2tr600n (TT)–7tr400n, Nhóm Thực Hành

Pháp 900n, Gđ Công Tằng Hoa 1tr, Gđ Công Tằng Ý 1tr200n, Gđ Hoang Xuân Phong 1tr200n, Dạ Thảo 100n (TT), Nhóm PTHP, Trần Thị Diệu Hồng, Lê

Thu Thuý, Hà Thị Minh Anh, Bà Chua, Mai Loan, Xinh, Lựu, Gấm, Kim Chung, Yến 9tr400n (AC), Thí chủ ẩn danh 138n.

❷ DONATION FOR 13 MONASTERIES IN DIFFICULTIES – 30th donation from 07/02/2023 – 13/08/2023

–––––––––––––––––––––––––

Donated by: Gđ Trần Huyền 300n, Gđ Bé Khoa Nam 200, Nhóm Pt Hải Phòng, Hạ Long, Tường Tiếp, Nghĩa Hiền, Xinh, Lựu, Bà Hứa Thị Chua 1tr700n,

Gđ Lương Văn Tư 300n, Chị Tuệ Lực 150n, Trang Nau 1tr, Thí chủ ẩn danh 600n, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Hoàng Nghệ 200n, Gđ Trần Huyền

300n, Nhóm Pt Hải phòng–Hạ Long, Gđ Mai Thanh, Mai Loan, Gấm, Xinh, Lựu, Bà Chua Thành 1tr500n, Gđ Xuân Quỳnh 500n, Gđ Phương Đăng 1tr, Gđ

Hoàng Phương Dung 1tr, Gđ Hoàng Nghệ 200n, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Nguyễn Hoàng Oanh 500n, Gđ Trần Duy Thức 100n, Nhóm PT Hải Phòng–

Hạ Long, Gđ Mai Thanh, (Pt Nghĩa, Hiền, Hằng, Nga) Mai Loan, Gấm, Xinh, Lựu, Bà Chua Thành 1tr500n, Gđ Trần Huyền 100n, Gđ Phan Ngọc Tân

300n, Gđ Hoàng Văn Nghệ 200n, Lê An 200n, Gđ Bé Khoa Nam 300n, Nhóm PT Hải Phòng, Gđ Mai Thanh (hăng, nga), Mai Loan, Bà Chua, Pt Lựu, Xinh,

Gắm 1tr, Gđ Bé Khoa Nam 300n, Đoàn Thị Bích Hằng–Vân Anh–Trọng Ân–Lê An 500n, Gđ Hoàng Phương Dung 1tr, Gđ Hoàng Nghệ 200n, Gđ Lê Cát

Tường 2tr500n, Gđ Trần Diệu Hồng, Lê Thu Thuý, Minh Anh, Mai Thanh, Mai Loan, Lựu, Xinh, Bà Chua, Gấm 2tr, Gđ Trần Huyền 100n, Gđ Hoàng

Phương Dung 1tr, Gđ Lê An 100n, Gđ Hoàng Nghệ 200n, Gđ Trần Diệu Hồng, Lê Thu Thuý, Hà Thị Minh Anh, Mai Loan, Nhóm Mai Thanh(cháu Minh

Anh), Gđ Bà Chua, Chị Lựu, Chị Xinh 2tr, Gđ Trần Tuấn Anh 2tr700n, Trang Nau 2tr, Thí chủ ẩn danh 350n.

❸ DONATION FOR BUILDING NEW MEDITATION CENTER IN TAUNGGYI – 20th donation from 10/02/2023–13/08/2023

–––––––––––––––––––––––––

Donated: Gđ Bé Khoa Nam 350n, Gđ Lương Văn Tư 600n, Chị Tuệ Lực 200n, Gđ Hoàng Phương Dung 10tr, Thí chủ ẩn danh 800n, Gđ Phan Ngọc Tân

300n, Gđ Phương Đăng 1tr500n, Gđ Nguyễn Hoàng Oanh 500n, Gđ Phương Đăng 1tr, Thí chủ ẩn danh 20tr, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Nguyễn

Hoàng Oanh 500n–Gđ Hứa Bích Hồng 1tr, Gđ Viên Bảo 2tr, Gđ Trần Duy Thức 100n, Gđ Trần Huyền 100n, Gđ Phan Ngọc Tân 300n, Gđ Viên Bảo 1tr, Gđ

Lê Cát Tường 2tr500n, Gđ Bé Khoa Nam 400n, Gđ Trương Việt–Thái Thị Kham 500n, Đoàn Thị Bích Hằng–Vân Anh 300n, Gđ Bé Khoa Nam 400n, Gđ Le

Sang Can Tho 2tr, Đoàn Thị Bích Hằng–Vân Anh–Trọng Ân–Lê An 500n, Gđ Bích Trang (Viên Bảo) 4tr, Gđ Trần Huyền 100n, Gđ Le Sang Can Tho 2tr, Gđ

Lê An 200n, Gđ Viên Bảo 1tr, Gđ Tâm Hỷ 100n, Gđ Thu Lê 500n, Gđ Phương Đăng 1tr500n, Gđ Trần Tuấn Anh 2tr700n, Gđ Le Sang Can Tho 2tr, Gđ

Tâm Hỷ 100n, Nhóm Praha Bạch Yến, Bảo Anh, Diệu Khoa, Bạch Hường, Hải Võ, Diệu Hậu, Huyện Thảo, Cháu Ngọc, Gđ Hạ và Ngọc, Gđ Jurgen và

Hương Huber (Đức) 13tr, Thí chủ ẩn danh 200n.

❹ DONATION FOR BUDDHA STATUE

–––––––––––––––––––––––––

Donated by: Gđ Trần Ngọc Dũng–Vũ Thị Thắm 65tr, Gđ Diệu Danh 2tr, Gđ Vân Ánh 2tr, Gđ Xuân Quỳnh 1tr, Gđ Thuý Chính 1tr, Gđ Lan Tuấn 1tr, Gđ Minh

Anh Vinh 1tr, Gđ Hồng Thông 1tr, Gđ Trang Đặng 1tr, Christine Do 750n, Gđ Diệc Trọng Tú 1tr, Thí chủ khác 6tr830n.

❺ DONATION FOR 2023 KATHINA CEREMONY IN TAUNGYI THARMANAYKYAW MAHAGANDHAYON

Donated by: Gđ Trần Ngọc Dũng–Vũ Thị Thắm 156tr=6,000eru, Gđ Đào Nam Anh–Lê Ngọc Diệp 10tr.

–––––––––––––––––––––––––

CÁC THÍ CHỦ CÚNG DƯỜNG SAU NGÀY 13/8/2023 SẼ CÓ TÊN TRONG PHIẾU BIÊN NHẬN CỦA THIỀN VIỆN VÀO ĐỢT SAU.

––––––––––––––––––––––––––––––

Nguyện cho thiện nghiệp cúng dường thanh cao này sẽ mang lại phước báu vô lượng ngay trong kiếp sống này và mai sau tới quý đạo hữu thí chủ

cùng thân bằng quyến thuộc, nguyện cho quý đạo hữu thí chủ cùng tất cả mọi người trong gia đình quý vị luôn được Hồng Ân Tam Bảo hộ trì, luôn

được an toàn, an ổn, an khang, thịnh vượng, an vui và hạnh phúc, luôn làm lành lánh ác, thanh tịnh tâm, luôn tinh tấn bố thí, trì giới và tu tập theo

Chánh pháp để gieo duyên lành giúp sớm giác ngộ, giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não, chấm dứt luân hồi sinh tử, đạt được

hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.

Sādhu, Sādhu, Sādhu anumodāmi!

Xin được tùy hỷ công đức này cùng quý đạo hữu.

🍀 Sabbītiyo vivajjantu, soko rogo vinassatu; mā te bhavantvantarāyā, sukhī dīghāyuko bhava.

Cầu mong cho quý đạo hữu thí chủ tránh khỏi tất cả những hoạn nạn. Xin cho quý vị được dứt khỏi sầu muộn, bệnh tật. Xin cho những sự nguy khốn

không có khởi sanh đến tới quý vị. Mong cho quý vị có được sự an vui, và được sống lâu.

🍀 Abhivādanasīlissa, niccaṃ vuḍḍhāpacāyino; cattāro dhammā vaḍḍhanti, āyu vaṇṇo sukhaṃ balaṃ.

Cả bốn pháp là sống lâu, sắc tốt, an vui và sức mạnh được tăng trưởng đối với quý đạo hữu thí chủ thường quen kính lễ cúng dường các bậc trưởng

thượng đáng kính.

Sādhu! Sādhu! Sādhu!

Trong tâm từ,

Tỳ Khưu Viên Phúc Sumangala

––––––––––––––––––––––––––––––

CHÁNH KINH: CÚNG DƯỜNG TĂNG ĐOÀN SAṄGHA CÓ LỢI ÍCH GÌ❓

––––––––––––––––––––––––––––––

Như vầy tôi nghe:

Một thời, Thế Tôn ở Nàdika, tại giảng đường bằng gạch. Bấy giờ có gia chủ bán củi đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một

bên. Thế Tôn nói với người bán củi đang ngồi xuống một bên:

—Này Gia chủ, trong gia đình Ông có bố thí không?

—Bạch Thế Tôn, trong gia đình con có bố thí. Những Tỷ–kheo là vị sống ở rừng, theo hạnh khất thực, mặc áo lấy vải lượm từ đống rác, bậc A–la–hán,

hay thực hành A–la–hán đạo, những Tỷ–kheo như vậy, bạch Thế Tôn, đều được bố thí.

—Nhưng chắc chắn, này Gia chủ, đây THỰC LÀ MỘT SỰ KHÓ KHĂN cho Ông, một người tại gia thọ dụng các dục, bị con cháu trói buộc, được dùng

hương chiên đàn từ Kàsi, được đeo và thoa với vòng hoa, hương, hương liệu, được tiêu dùng vàng và bạc ĐỂ CÓ THỂ NÓI ai là bậc A–la–hán, ai là bậc

thực hành A–la–hán đạo.

🔸 Tỷ–kheo trú tại rừng núi, này Gia chủ, nếu tháo động, kiêu căng dao động, lắm mồm, lắm miệng, lắm lời, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh,

tâm tán loạn, các căn thả lỏng, thời vị ấy về phương diện này đáng bị chỉ trích.

Này Gia chủ, nếu Tỷ–kheo trú ở rừng núi, không tháo động, không kiêu căng, không dao động, không lắm mồm, lắm miệng, không lắm lời, chánh niệm,

tỉnh giác, định tĩnh, nhất tâm, với các căn được phòng hộ, thời vị ấy về phương diện này đáng được tán thán.

🔸 Nếu Tỷ–kheo sống ở cuối làng, này Gia chủ, tháo động, kiêu căng… các căn thả lỏng; vị ấy về phương diện này đáng bị chỉ trích.

Nếu Tỷ–kheo sống ở cuối làng, này Gia chủ, không tháo động, không kiêu căng… các căn được phòng hộ, thời vị ấy về phương diện này đáng được tán

thán.

🔸 Nếu vị Tỷ–kheo theo hạnh khất thực, này Gia chủ, nhưng còn tháo động, kiêu căng… đáng bị chỉ trích.

Nếu Tỷ–kheo theo hạnh khất thực, này Gia chủ, nhưng không tháo động, không kiêu căng… đáng được tán thán.

🔸 Nếu Tỷ–kheo nào nhận lời mời, này Gia chủ, nhưng còn tháo động… đáng bị chỉ trích. Nếu Tỷ–kheo nào nhận lời mời, này Gia chủ, nhưng không

tháo động… đáng được tán thán.

🔸 Nếu Tỷ–kheo nào mặc áo lấy vải lượm từ đống rác, này Gia chủ, nhưng còn tháo động… đáng bị chỉ trích.

Nếu Tỷ–kheo nào mặc áo lấy vải lượm từ đống rác, này Gia chủ, nhưng không tháo động… đáng được tán thán.

🔸 Nếu Tỷ–kheo nào mang y từ người Gia chủ cúng, nhưng còn tháo động… đáng bị chỉ trích.

… nhưng không tháo động… đáng được tán thán.

🔷 Tuy vậy, này Gia chủ, HÃY CÚNG DƯỜNG CHÚNG TĂNG (SAṄGHE DĀNAṀ DEHI). Nếu Ông cúng dường chúng Tăng, tâm sẽ được định tín. Nếu Ông

có tâm định tín, lúc thân hoại mạng chung, sẽ được sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này.

—Bạch Thế Tôn, bắt đầu từ hôm nay, con sẽ bố thí cúng dường chúng Tăng.

[Iṅgha tvaṁ, gahapati, saṅghe dānaṁ dehi. Saṅghe te dānaṁ dadato cittaṁ pasīdissati. So tvaṁ pasannacitto kāyassa bhedā paraṁ maraṇā sugatiṁ

saggaṁ lokaṁ upapajjissasī”ti.

“Esāhaṁ, bhante, ajjatagge saṅghe dānaṁ dassāmī”ti.]

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: AN 6.59 Dārukammikasutta – Aṅguttara Nikāya – VI. Ðại Phẩm – 6.59. Người Bán Củi

https://suttacentral.net/an6.59/vi/minh_chau

––––––––––––––––––––––––––––––

CHÁNH KINH: PHÂN BIỆT CÚNG DƯỜNG

––––––––––––––––––––––––––––––

Như vầy tôi nghe.

Một thời, Thế Tôn trú giữa dòng họ Sakka (Thích–Ca), ở Kapilavatthu (Ca–ty–la–vệ), tại tinh xá Nigrodha (Ni–câu–luật Thọ Viên).

Rồi Mahāpajāpati Gotama (Củ đàm Nữ Ma–ha–ba–xà–bà–đề), đem theo một cặp y mới, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một

bên. Ngồi xuống một bên, Mahāpajāpati Gotama bạch Thế Tôn

—Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt đặc biệt cho Thế Tôn. Bạch Thế Tôn, mong Thế Tôn vì lòng từ mẫn hãy nhận lấy cho con.

Khi được nghe nói vậy, Thế Tôn nói với Mahāpajāpati Gotama

—Này Gotama, HÃY CÚNG DƯỜNG TĂNG CHÚNG. Bà cúng dường Tăng chúng, thời Ta sẽ được cung kính, và cả Tăng chúng cũng vậy.

Lần thứ hai, Mahāpajāpati Gotama bạch Thế Tôn

—Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt. Hãy nhận lấy cho con.

Lần thứ hai, Thế Tôn nói với Mahāpajāpati Gotama

—Này Gotama, HÃY CÚNG DƯỜNG TĂNG CHÚNG…. Và cả Tăng chúng cũng vậy.

Lần thứ ba, Mahāpajāpati Gotama bạch Thế Tôn

—Bạch Thế Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt … hãy nhận lấy cho con.

Lần thứ ba, Thế Tôn nói với Mahāpajāpati Gotama:

—Này Gotama, HÃY CÚNG DƯỜNG TĂNG CHÚNG … và cả tăng chúng cũng vậy.

Khi được nghe nói vậy, Tôn giả Ānanda bạch Thế Tôn

—Thế Tôn hãy nhận cặp y mới cho Mahāpajāpati Gotama!

Bạch Thế Tôn, Mahāpajāpati Gotama đã giúp ích nhiều cho Thế Tôn, là thúc mẫu, là dưỡng mẫu, đã nuôi dưỡng Thế Tôn, đã cho Thế Tôn bú sữa, vì

rằng sau khi sanh, thân mẫu của Thế Tôn mệnh chung, chính bà đã cho Thế Tôn bú sữa.

Bạch Thế Tôn, và Thế Tôn cũng giúp ích nhiều cho Mahāpajāpati Gotama. Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahāpajāpati Gotama đã quy y Phật,

quy Pháp, quy y Tăng. Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahāpajāpati từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói

láo, từ bỏ đắm say các loại rượu đem lại.

Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahāpajāpati Gotama có đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với đức Phật, đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với Pháp,

đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với chúng Tăng, đầy đủ các giới luật làm bậc Thánh hoan hỷ.

Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahāpajāpati Gotama không còn nghi ngờ đối với Khổ, không còn nghi ngờ đối với Khổ tập, không còn nghi ngờ đối

với Khổ diệt, không còn nghi ngờ đối với Con Ðường đưa đến khổ diệt. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn cũng đã giúp ích nhiều cho Mahāpajāpati Gotama.

⚀ —Thật là như vậy, này Ānanda! Thật là như vậy, này Ānanda! Này Ānanda, NẾU DO NHỜ MỘT NGƯỜI, MÀ MỘT NGƯỜI KHÁC ĐƯỢC QUY Y PHẬT,

QUY Y PHÁP, QUY Y TĂNG, thời này Ānanda, Ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia về đảnh lễ, đứng đậy, chấp

tay, về làm những việc thích hợp và về dâng cúng các sự cúng dường như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.

⚁ Nếu do nhờ một người mà một người khác TỪ BỎ SÁT SANH, TỪ BỎ LẤY CỦA KHÔNG CHO, TỪ BỎ TÀ HẠNH TRONG CÁC DỤC, TỪ BỎ NÓI LÁO, TỪ

BỎ ĐẮM SAY CÁC LOẠI RƯỢU MEN, RƯỢU NẤU, thời này Ānanda, Ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia …

dược phẩm trị bệnh.

⚂ Này Ānanda, nếu do nhờ một người mà một người khác ĐẦY ĐỦ TỊNH TÍN BẤT ĐỘNG ĐỐI VỚI PHẬT, ĐỐI VỚI PHÁP, ĐỐI VỚI TĂNG, ĐẦY ĐỦ CÁC

GIỚI LUẬT, thời này Ānanda, Ta nói rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia … dược phẩm trị bệnh.

⚃ Này Ānanda, nếu do nhờ một người mà một người khác KHÔNG CÓ NGHI NGỜ ĐỐI VỚI KHỔ, KHÔNG CÓ NGHI NGỜ ĐỐI VỚI KHỔ TẬP, KHÔNG CÓ

NGHI NGỜ ĐỐI VỚI KHỔ DIỆT, KHÔNG CÓ KHI NGỜ ĐỐI VỚI CON ÐƯỜNG ĐƯA ĐẾN KHỔ DIỆT, thời này Ānanda, Ta nói rằng người này không có một

đền ơn nào xứng đáng đối với người kia … dược phẩm trị bệnh.

🔹 Này Ānanda, có MƯỜI BỐN LOẠI CÚNG DƯỜNG PHÂN LOẠI THEO HẠNG NGƯỜI.

––––––––––––––––––––––––––––––

⑴ Bố thí các đức Như Lai, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác, là cúng dường thứ nhất, phân loại theo hạng người.

⑵ Bố thí các vị Ðộc Giác Phật, là cúng dường thứ hai, phân loại theo hạng người.

⑶ Bố thí các bậc A–la–hán, đệ tử Như Lai, là cúng dường thứ ba, phân loại theo hạng người.

⑷ Bố thí các vị trên con đường chứng quả A–la–hán là cúng dường thứ tư, phân loại theo hạng người.

⑸ Bố thí các vị chứng quả Bất lai, là cúng dường thứ năm, phân loại theo hạng người.

⑹ Bố thí các vị trên con đường chứng quả Bất lai là cúng dường thứ sáu, phân loại theo hạng người.

⑺ Bố thí các vị chứng quả Nhất lai là cúng dường thứ bảy, phân loại theo hạng người.

⑻ Bố thí các vị trên con đường chứng quả Nhất lai là cúng dường thứ tám, phân loại theo hạng người.

⑼ Bố thí các vị chứng quả Dự lưu là cúng dường thứ chín, phân loại theo hạng người.

⑽ Bố thí các vị trên con đường chứng quả Dự lưu là cúng dường thứ mười, phân loại theo hạng người.

⑾ Bố thí những vị ngoại học (bahiraka) đã ly tham trong các dục vọng là cúng dường thứ mười một, phân loại theo hạng người.

⑿ Bố thí những phàm phu gìn giữ giới luật là cúng dường thứ mười hai, phân loại theo hạng người.

⒀ Bố thí những phàm phu theo ác giới là cúng dường thứ mười ba, phân loại theo hạng người.

⒁ Bố thí các loại bàng sanh là cúng dường thứ mười bốn, phân loại theo hạng người.

⇛⇛⇛ Tại đây, này Ānanda,

⒁ sau khi bố thí cho các loại bàng sanh, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm phần công đức.

⒀ Sau khi bố thí cho những phàm phu theo ác giới, cúng dường này có hy vọng đem lại ngàn phần công đức.

⑿ Sau khi bố thí cho các phàm phu gìn giữ giới luật, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn lần công đức.

⑾ Sau khi bố thí cho các người ngoại học đã ly tham trong các dục vọng, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn ức lần công đức.

⑽ Sau khi bố thí cho các vị trên con đường chứng quả Dự lưu, cúng dường này có hy vọng đem lại vô số vô lượng công đức.

⑼ Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Dự lưu?

⑻ Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả Nhất lai?

⑺ Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Nhất lai?

⑹ Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả Bất lai?

⑸ Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Bất lai?

⑷ Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả A–la–hán?

⑶ Còn nói gì đến những vị đã chứng quả A–la–hán, đệ tử Như Lai?

⑵ Còn nói gì đến những vị Ðộc Giác Phật?

⑴ Còn nói gì đến các Như Lai, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác?

🔹 Này Ānanda, có BẢY LOẠI CÚNG DƯỜNG CHO TĂNG CHÚNG.

––––––––––––––––––––––––––––––

⑴ Bố thí cho cả hai Tăng chúng với đức Phật là vị cầm đầu là cúng dường Tăng chúng thứ nhất. [Chú thích: Không còn loại bố thí trong thời nay vì

Đức Phật đã nhập diệt, và vì Tỳ kheo ni không còn].

⑵ Bố thí cho cả hai Tăng chúng, sau khi đức Phật đã nhập diệt là cúng dường Tăng chúng thứ hai. [Chú thích: Không còn loại bố thí trong thời nay vì

Tỳ kheo ni không còn].

⑶ BỐ THÍ CHO CHÚNG TỶ–KHEO TĂNG là cúng dường Tăng chúng thứ ba.

⑷ Bố thí cho chúng Tỷ–kheo ni là cúng dường Tăng chúng thứ tư. [Chú thích: Không còn loại bố thí trong thời nay vì Tỳ kheo ni không còn].

⑸ Bố thí và nói rằng: “Mong Tăng chúng chỉ định cho tôi một số Tỷ–kheo và Tỷ–kheo ni như vậy”, là cúng dường Tăng chúng thứ năm. [Chú thích:

Không còn loại bố thí trong thời nay vì Tỳ kheo ni không còn].

⑹ BỐ THÍ VÀ NÓI RẰNG: “MONG RẰNG TĂNG CHÚNG CHỈ ĐỊNH CHO TÔI MỘT SỐ TỶ–KHEO NHƯ VẬY”, là cúng dường Tăng chúng thứ sáu.

⑺ Bố thí và nói rằng: “Mong rằng Tăng chúng chỉ định cho một số Tỷ–kheo ni như vậy”, là cúng dường Tăng chúng thứ bảy. [Chú thích: Không còn loại

bố thí trong thời nay vì Tỳ kheo ni không còn].

⇛⇛⇛ Nhưng này Ānanda, trong thời gian tương lai sẽ có những hạng chuyển tánh (gotrabhuno), với những áo cà–sa vàng xung quanh cổ, theo ác

giới, ác pháp, và cuộc bố thí đối với chúng Tăng theo ác giới. Nhưng này Ānanda, KHI TA NÓI RẰNG CÚNG DƯỜNG CHO TĂNG CHÚNG LÀ VÔ SỐ VÀ VÔ

LƯỢNG, THỜI NÀY ĀNANDA, TA KHÔNG CÓ MUỐN NÓI RẰNG BẤT CỨ PHƯƠNG TIỆN GÌ, MỘT SỰ BỐ THÍ PHÂN LOẠI THEO CÁ NHÂN LẠI CÓ KẾT QUẢ

TO LỚN HƠN ĐỐI VỚI CÚNG DƯỜNG CHO TĂNG CHÚNG.

🔹 Này Ānanda, có bốn sự thanh tịnh của các loại cúng dường. Thế nào là bốn?

––––––––––––––––––––––––––––––

⚀ Này Ānanda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận.

⚁ Này Ānanda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho.

⚂ Này Ānanda, có loại cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.

⚃ Này Ānanda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.

Và này Ānanda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận?

⚀ Ở đây, này Ānanda, người cho giữ giới, theo thiện pháp, còn những người nhận theo ác giới, theo ác pháp. Như vậy, này Ānanda, là loại cúng dường

được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận.

⚁ Và này Ānanda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho? Ở đây, này Ānanda, người cho theo ác

giới, theo ác pháp, còn những người nhận giữ giới, theo thiện pháp. Như vậy, này Ānanda, là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người nhận, nhưng

không bởi người cho.

⚂ Và này Ānanda, thế nào là loại cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận? Ở đây, này Ānanda, người cho theo ác

giới, theo ác pháp, và người nhận cũng theo ác giới, theo ác pháp. Như vậy, này Ānanda, là sự cúng dường không được thanh tịnh bởi người cho và

cũng bởi người nhận.

⚃ Và này Ānanda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận? Ở đây, này Ānanda, người cho giữ giới, theo

thiện pháp; và người nhận cũng giữ giới, theo thiện pháp. Như vậy, này Ānanda, là sự cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người

nhận.

Này Ānanda, như vậy là bốn sự thanh tịnh của các loại cúng dường.

Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Bậc Thiện Thệ sau khi nói như vậy, bậc Ðạo sư lại nói thêm:

Ai đầy đủ giới luật,

Bố thí cho ác giới;

Vật thí được đúng pháp,

Với tâm khéo hoan hỷ,

Với lòng tin vững vàng

Vào quả lớn của nghiệp,

Sự cúng dường như vậy,

Thanh tịnh bởi người cho.

Ai không giữ giới luật,

Bố thí cho thiện giới;

Vật thí không đúng pháp,

Với tâm không hoan hỷ,

Không lòng tin vững vàng,

Vào quả lớn của nghiệp,

Sự cúng dường như vậy,

Thanh tịnh bởi người nhận.

Ai không giữ giới luật,

Bố thí cho ác giới;

Vật thí không đúng pháp,

Với tâm không hoan hỷ,

Không lòng tin vững vàng,

Vào quả lớn của nghiệp,

Sự cúng dường như vậy

Cả hai không thanh tịnh.

Ai đầy đủ giới luật,

Bố thí cho thiện giới;

Vật thí được đúng pháp,

Với tâm khéo hoan hỷ,

Với lòng tin vững vàng,

Vào quả lớn của nghiệp,

Ta nói bố thí ấy

Chắc chắn có quả lớn.

Ai xuất ly tham ái

Bố thí không tham ái,

Vật thí được đúng pháp.

Với tâm khéo hoan hỷ,

Với lòng tin vững vàng,

Vào quả lớn của nghiệp,

Ta nói bố thí ấy

Là quảng đại tài thí.

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: Dakkhiṇāvibhaṅgasutta – Trung Bộ Kinh – 142. Kinh Phân biệt cúng dường

 

Bài viết liên quan

  • Cúng dường là gì, Web, FB
  • Miếng ăn cuối cùng , Web Link
  • Lợi ích của bố thí cúng dường là gì?, Web Link
  • Quả báu của phước thiện bố thí, Web Link
  • Hãy cúng dường chúng tăng ( =tăng đoàn = saṅgha), Web Link
  • Bố thí ba-la-mật, Web, FB
  • Bố thí là việc dễ làm, song bố thí để tạo được phước thiện không phải là việc dễ, mà được phước thiện vô lượng càng khó hơn…, Web, FB
  • Cúng dường thanh tịnh, Web Link
  • Nguồn sanh phước, Web Link
  • Vun bồi bát thánh đạo dẫn đến chứng ngộ niết bàn thông qua dāna (từ thiện, bố thí, cúng dường, hiến tặng) như thế nào?, Web Link
  • Bảo tàng – kho tàng công đức bất hoại nhờ phước nghiệp có thể làm thoã mãn mọi ước nguyện nhân thiên, Web, FB
  • Vì sao Đức Phật thuyết pháp theo thứ lớp bố thí – trì giới – hành thiền, Web, FB
  • Bố thí như thế nào được quả lớn, được lợi ích lớn?, Web Link
  • Bố thí vật thực mỗi sáng tại myanmar, Web Link
  • Khó có một đền ơn nào xứng đáng đối với những vị này – cúng dường lần 1 tới các vị mahanayaka 31/3/2022, Web Link
  • Cúng dường đến bậc đáng cúng dường, là phúc lành cao thượng – pūjā ca pūjanīyānaṃ, etaṃ maṅgalam’uttamaṃ: cúng dường lần 2 tới các vị đại sư Mahanayaka 21/4/2022, Web Link
  • Cúng dường an cư ba tháng mùa mưa 4/8 – 31/10/2020, Web Link
  • Dāna: từ thiện – bố thí – cúng dương với sự hiểu biết, Web Link
  • Suy xét làm phước thiện bố thí, Web, FB
  • Sai khác giữa có bố thí và không bố thí?, Web Link
  • Bố thí xứng bậc chân nhân, Web, FB
  • Dāna – bố thí cúng dường từ thiện, Web Link
  • Từ thiện – bố thí – cúng dương – dāna với sự hiểu biết, Web Link
  • Bố thí nơi nào cho quả lớn, cho lợi ích lớn, có rung cảm lớn?, Web Link
  • Cúng dường chúng tăng >>> tâm sẽ được định tín >>> lúc thân hoại mạng chung, sẽ được sanh lên thiện thú, thiên giới, cõi đời này cúng dường tại gia, làng thiphong, taunggyi, myanmar, 2/6/2022., Web Link
  • Hai lợi ích của việc bố thí trú xá là gì?, Web Link
  • Cúng dường cây trái – cúng dường trường cửu, Web Link
  • Lành thay sự bố thí! lập và gắn bảng ghi danh các thí chủ việt nam cúng dường liêu cốc và cúng dường vườn cây trái bơ avocado tại thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Taunggyi, Web Link
  • “ta đã chiến thắng” – phải làm việc thiện ngay khi có sự thôi thúc trong lòng cúng dường của các thí chủ việt nam tại Myanmar đợt 24 (29/03/2022 to 28/04/2022) và đợt 25 (29/04/2022 đến 15/05/2022), Web Link
  • Các pháp nào tác thành sakka – vị thiên chủ đế thích thống lãnh và trị vì “tam thập tam thiên giới”?, Web Link
  • Xây chùa, tháp, dựng tượng Phật có thuộc vào thí sự không, Web, FB
  • Bỏ công trực tiếp bố thí có lợi ích gì, Web, FB
  • Thỉnh mời chư tăng tới cúng dường, trai tăng tại gia để làm gì? nên như thế nào? , Web Link
  • Cung thỉnh người xuất gia giữ giới tới gia đình có được nhiều công đức gì ?, Web Link
  • Bố thí cúng dường sangha tại gia, Web, FB
  • Sanghadana – cúng dường tại gia tới tăng đoàn sangha – 21/11/2021 Mandalay, Web Link
  • Tiền nhiều để làm gì? (5 lý do gây dựng tài sản), Web Link
  • Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
  • Tôi nguyện, Web, FB
  • Tại sao Myanmar, Web, FB
  • Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
  • Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
  • Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
  • Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
  • Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB

🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive

  • Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
  • Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
  • Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
  • Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
  • Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
  • Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
  • 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
  • Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB

Bài viết trên Facebook, 24/8/2023