Đại phước của đại phước

ĐẠI PHƯỚC CỦA ĐẠI PHƯỚC!

– BB: phải đợi đến tuổi 30 con mới đủ duyên lành nghe được những lời vàng ngọc này !

🙏🙏🙏

Sādhu Sādhu Sādhu !

Xin tri ân Ngài!

– Tỳ Khưu Viên Phúc Sumangala:

Thật sự là đại phước được làm một người bình thường, thật sự là đại phước của đại phước khi được gặp và thực hành Chánh pháp của Đức Phật Chánh Đẳng Giác Gotama.

Sư cũng đã phải trăn trở, lăn lộn tìm kiếm sau hơn nửa đời người mới gặp được Chánh pháp của Đức Thế Tôn.

Trước đó Sư cũng đã từng được gặp các giáo thuyết của một số trường phái khoác danh Phật giáo (Phật Giáo mất gốc, phát triển tùy tiện, trá hình, nguỵ tạo), đã từng được gặp các giáo thuyết của các bậc vĩ nhân của nhân loại, nhưng không giáo thuyết nào trong số đó có thể chỉ ra CON ĐƯỜNG THỰC HÀNH RỐT RÁO, TOÀN DIỆN, TOÀN HẢO như con đường Bát Thánh Đạo của Đức Phật Gotama, bậc chánh đẳng giác, nhất thiết chủng trí, vô song, tối thượng trong tất cả mọi chúng sinh trong tam giới – Bát Thánh Đạo là Con Đường Trung Đạo Giới Định Tuệ duy nhất dẫn đến giác ngộ, GIẢI THOÁT HOÀN TOÀN VÀ VĨNH VIỄN MỌI KHỔ ĐAU, PHIỀN NÃO, CHẤM DỨT LUÂN HỒI SINH TỬ, đạt được hạnh phúc thật sự, tự do thật sự – Niết bàn.

Có vô số trong loài người và chư thiên tuy may mắn có được cuộc sống vật chất đầy đủ, đầy lạc thú nhưng vô phước, phi thời, không có cơ hội gặp, thực hành và thành tựu Chánh Pháp của Như Lai.

Còn nói chi đến vô lượng chúng sinh thật sự vô phước, phi thời, không có mảy may cơ hội gặp, thực hành và thành tựu Chánh Pháp của Như Lai – khi được làm người nhưng nghèo kiết, bệnh tật, ốm yếu, đoản mạng; hoặc không đầy đủ các giác quan: bị đui mù, câm điếc, què quặt, thiểu năng, ngu dốt; hoặc sinh ra nơi đất nước khắc nghiệt, nghèo nàn lạc hậu; hoặc phải đang ở trong bốn đọa xứ là: địa ngục, súc sinh, ngạ quỉ, atula [1], những nơi không có cơ hội vun bồi tích lũy thiện nghiệp [2]: “… ở đấy không có pháp hành, chánh hành, thiện nghiệp, phước nghiệp. Ở đấy, này các Tỷ–kheo, chỉ có ăn thịt lẫn nhau, và chỉ có người yếu bị ăn thịt.”

Được tái sanh lại làm người, được tái sanh giữa chư Thiên được ví dụ như chút ít đất trên đầu móng tay so với cả quả đất này [3]:

… Rồi Thế Tôn lấy lên một ít đất trên đầu móng tay và bảo các Tỷ–kheo:

– Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ–kheo, cái nào là nhiều hơn, một ít đất Ta lấy trên đầu móng tay, hay quả đất lớn này?

– Cái này là nhiều hơn, bạch Thế Tôn, tức là quả đất. Và ít hơn là một ít đất mà Thế Tôn lấy trên đầu móng tay, không thể ước tính được, không thể so sánh được, không thể thành một phần nhỏ được, nếu đem so sánh quả đất lớn với một ít đất mà Thế Tôn lấy trên đầu móng tay.

– Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, ít hơn là các chúng sanh sau khi chết từ thân người, được tái sanh làm người lại / được tái sanh giữa chư Thiên. Và nhiều hơn là các chúng sanh sau khi chết từ thân người, phải tái sanh trong địa ngục.

… phải tái sanh trong loài bàng sanh

… phải tái sanh vào cõi ngạ quỷ.

[Tương Ưng Bộ Kinh – Chương 56: Tương ưng sự thật – XI: Phẩm năm – 105–107. Năm Sanh Thú ]

 

– Hết trích dẫn –

Đức Phật lấy ví dụ việc được làm người, việc Như Lai bậc Chánh Đẳng Giác ra đời, việc Pháp và Luật do Như Lai thuyết giảng chiếu sáng trên đời còn khó hơn cả việc con rùa mù sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong một lỗ hổng của khúc cây đang trôi dạt trên biển cả [4]:

… Ví như, này các Tỷ–kheo, quả đất lớn này chỉ toàn một bãi nước và một người đến ném xuống đấy một khúc cây có một lỗ hổng. Rồi gió phương Ðông thổi nó trôi về phương Tây; gió phương Tây thổi nó trôi về phương Ðông; gió phương Bắc thổi nó trôi về phương Nam; gió phương Nam thổi nó trôi về phương Bắc. Tại đấy, một con rùa mù cứ mỗi trăm năm nổi lên một lần.

Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ–kheo, con rùa mù ấy sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng không?

– Thật khó được vậy, bạch Thế Tôn, con rùa mù ấy, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng ấy!

– Thật khó được vậy, này các Tỷ–kheo, là được làm người! Thật khó được vậy, này các Tỷ–kheo, là Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác! Thật khó được vậy, này các Tỷ–kheo, là Pháp và Luật này do Như Lai thuyết giảng chiếu sáng trên đời.

Nhưng nay, này các Tỷ–kheo, các Ông đã được làm người, và Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh đẳng Chánh giác. Và Pháp và Luật được Như Lai thuyết giảng chói sáng ở đời.

Do vậy, này các Tỷ–kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Khổ”, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Nguyên nhân của Khổ”, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Khổ Diệt”, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt”.

[Tương Ưng Bộ Kinh – Chương 56: Tương ưng sự thật – V: Phẩm vực thẳm – 48. Lỗ Khóa (3) ]

– Hết trích dẫn –

Trong Tăng chi bộ kinh, Đức Phật chỉ rõ về những loại chúng sinh vô cùng nhiều và những loại chúng sinh vô cùng ít ỏi như sau [5]:

… có ít chúng sinh được nghe Như Lai giảng giải về giáo pháp và giới luật, nhưng chúng sinh không được nghe Như Lai giảng giải về giáo pháp và giới luật thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, sau khi nghe Như Lai giảng Pháp, có ít chúng sinh nhớ pháp đã được nghe, nhưng chúng sinh không nhớ pháp đã được nghe thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, sau khi nghe Như Lai giảng Pháp và nhớ pháp đã được nghe, có ít chúng sinh tìm hiểu ý nghĩa của các pháp ấy, nhưng chúng sinh không tìm hiểu ý nghĩa của các pháp ấy thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, sau khi tìm hiểu rõ nghĩa của các Pháp mà Như Lai giảng, có ít chúng sinh hành theo các pháp ấy, nhưng chúng sinh không hành theo các pháp ấy thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, có ít chúng sinh thấy sự khẩn cấp cần thiết của việc tu tập, nhưng chúng sinh không thấy sự khẩn cấp cần thiết của việc tu tập thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, có ít chúng sinh thấy được sự khẩn cấp, cần thiết của việc tu tập và dốc lòng tu tập, nhưng chúng sinh thấy được sự khẩn cấp cần thiết của việc tu tập mà không dốc lòng tu tập thì nhiều vô số kể.

… Tương tự như thế, có ít chúng sinh có được sự định tâm và nhất tâm sau khi đạt đến trạng thái buông bỏ các pháp, nhưng chúng sinh không có được sự định tâm và nhất tâm như thế thì nhiều vô số kể.

[Tăng chi bộ kinh – XIX. Phẩm không phóng dật – 1–44. Một Pháp]

– Hết trích dẫn –

Được làm người là đại phước của vô lượng các thiện nghiệp trong các kiếp quá khứ.

Được gặp Chánh Pháp của Như Lai là đại phước của đại phước.

Được thực hành Chánh pháp của Như Lai là đại phước của đại phước của đại phước.

Được thành tựu Chánh pháp của Như Lai là đại phước của đại phước của đại phước của đại phước.

Vậy nên nhân loại và chư thiên, hãy thức tỉnh.

Chớ có tham đắm dục trần, mù quáng, si mê, chấp thủ tà kiến đảo điên cho khổ là lạc – cho cuộc đời là vui để xa vào dục lạc, hữu chấp.

Chớ có chấp thủ thường khiến, tà kiến về cái tâm thấy biết bất diệt thường hằng để xa vào chấp thủ về linh hồn tiểu ngã của “cái tôi, cái ta”, về linh hồn đại ngã của “đấng thượng đế sáng thế”.

Chớ có chấp thủ vào đoạn kiến, tà kiến cho rằng chết là hết, không có nghiệp và quả của nghiệp để rơi vào ác pháp, không từ bất kỳ bất thiện pháp nào mà không làm, gây đau khổ khốn quẫn cho xã hội và cho chính bản thân … v. v…

Chớ có biếng nhác, ngại khó, dễ duôi, phá giới mà xảo ngôn loạn Đạo với những lời nguỵ biện giả dối về những tà pháp được dán những nhãn mác mỹ miều, lươn lẹo như “Đạo Phật nhập thế”, “phương tiện”, “thích hợp”, “phù hợp căn cơ”, “thuận duyên tùy pháp”, “vô chấp vô phân biệt”, “tu chỉ là biết”, thậm chí còn “giết mèo, chẻ tượng Phật phá chấp”… v. v……Chỉ khi đã về đến đích, tới bờ bên kia, đã là bậc Thánh Alahán chỉ còn có duy tác thì mới không còn tạo tác tạo nghiệp, chứ không thể lấy những điều nói nguỵ ngôn như trên để lươn lẹo, biện minh, nguỵ biện cho những tùy tiện, sai trái, phi Pháp phi Luật: KHÔNG THỂ LẤY MỤC ĐÍCH BIỆN MINH CHO VÔ TRÍ, PHI ĐẠO ĐỨC, TÀ ĐẠO được.

Chớ có tham đắm dục trần, chấp thủ tà kiến, phóng dật lười biếng suối đời chỉ biết ngồi đấy mà thanh minh, kêu ca phàn nàn, than thân trách phận, kêu trời oán đất nào là “thời mạt pháp”, nào là “phước mỏng nghiệp dày”, nào là “ba la mật chưa đầy đủ”, nào là “không đủ duyên”… v. v……

Hãy mở rộng tấm lòng, chú tâm lóng tai lắng nghe, khéo tác ý, khéo suy nghiệm và thực hành kiên nhẫn những lời Đức Phật đã chỉ dạy về đại phước của đại phước của những chúng sinh được làm người, có cơ hội duy nhất để tinh tấn không mệt mỏi học, hành và thành tựu Chánh pháp đang còn tỏa sáng trên thế gian này [1]:

… Thế Tôn xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Và pháp được giảng đưa đến an tịnh, đưa đến tịch tịnh, đưa đến giác ngộ, được bậc Thiện Thệ tuyên bố.

Và người này được sanh vào chánh địa, vị ấy có trí tuệ, không si mê, không câm điếc, có thể hiểu rõ ý nghĩa của một lời nói khéo, nói hay, nói dở.

Này các Tỷ–kheo, đây là chánh thời, chánh cơ hội độc nhất cho đời sống Phạm hạnh

… Ai được sanh làm người

Trong thời pháp khéo giảng

Quá khứ, hiện, vị lai

Làm theo lời Ðạo sư

Nắm được thời ở đời

Cho vô thượng Phạm hạnh

Ai đã bước con đường

Do Như Lai thuyết giảng

Những ai sống chế ngự

Do bậc pháp nhãn dạy

Như đã được thuyết giảng

Bậc bà con mặt trời

Hãy sống thường chánh niệm

Hộ trì không tham dục

Chặt đứt mọi tùy miên

Không chạy theo ma giới

Các vị ấy ở đời

Ðến được bờ bên kia

Và họ cũng đạt được

Các lậu hoặc đoạn tận.

Tăng chi bộ kinh – Tám pháp – III: Phẩm gia chủ – (IX) (29) Không Phải Thời]

– Hết trích dẫn –

ĐẠI PHƯỚC

🍀 Phải có đại phước mới được làm người.

🍀 Phải có đại phước của đại phước mới được gặp Chánh Pháp của Đức Phật Chánh Đẳng Giác Gotama.

🍀 Phải có đại đại đại phước mới được thực hành đúng đắn theo Chánh pháp.

🍀 Phải có đại đại đại đại phước mới có được thành tựu viên mãn Đạo Quả theo Chánh pháp.

🍀 Đại phước là do chính ta đã tạo ra trong muôn kiếp trước và ngay trong kiếp sống này bởi các thiện nghiệp bố thí, trì giới, hành thiền Chỉ & Quán.

❗Đã là quá đủ khổ đau trong luân hồi.

❗Hãy luôn nhớ theo đuổi mục đích giác ngộ giải thoát.

❗Xin hãy đừng phí phạm, dù chỉ mỗi một giây.

🍀 There must be great blessings to be human.

🍀 There must be great great blessings to meet the Dharma of Gotama Buddha.

🍀 There must be great great great blessings to practice properly according to the Buddha Dharma.

🍀 There must be great great great great blessings to have the perfect attainment of Path and Fruition according to the Buddha Dharma.

🍀 The great blessings are created by ourselves in all previous lifetimes and in this life by the virtuous deeds of generosity, morality, Samatha & Vipassnā meditation.

❗It is more than enough suffering in samsara!

❗Always remember to pursue the goal of enlightenment and liberation!

❗Please don’t waste it, even for a second!

Nguyện cho oai đức Tam Bảo hộ trì cho quí vị luôn có được trí tuệ, tinh tấn, kham nhẫn, từ, bi, hỷ xả trên con đường dẫn đến giác ngộ giải thoát hoàn toàn và vĩnh viễn mọi khổ đau, phiền não đạt được hạnh phúc thật, sự tự do thật sự – Niết bàn.

Trong tâm từ,

Tỳ Khưu Viên Phúc Sumangala

[Phần ‘Ghi chú’ và ‘Các bài viết liên quan’ dưới đây là nhằm để giúp cho một số đạo hữu ham muốn tìm hiểu chi tiết, đầy đủ, có chứng cứ, nhưng chưa biết cách tìm kiếm trong biển kiến thức bao la, có thể tìm được nguồn Chánh kinh và tài liệu gốc trực tiếp khi cần thiết, một cách thuận tiện và nhanh chóng. Người đọc bình thường có thể bỏ qua phần chuyên sâu và mở rộng này.]

GHI CHÚ:

––––––––

[1] Tăng chi bộ kinh – Tám pháp – III: Phẩm gia chủ – (IX) (29) Không Phải Thời

– “Làm việc đúng thời là thế giới, làm việc đúng thời là thế giới “, này các Tỷ–kheo, kẻ vô văn phàm phu nói như vậy, nhưng vị ấy không biết đúng thời và phi thời. Này các Tỷ–kheo, có tám phi thời, phi thời tiết cho đời sống Phạm hạnh. Thế nào là tám?

Ở đây, này các Tỷ–kheo, Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Và pháp được giảng đưa đến an tịnh, đưa đến tịch tịnh, đưa đến giác ngộ, được bậc Thiện Thệ tuyên bố.

❶ Và người này lại bị sanh vào địa ngục. Này các Tỷ–kheo, đây là phi thời, phi thời tiết thứ nhất cho đời sống Phạm hạnh.

❷ Lại nữa, này các Tỷ–kheo, Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác… Phật, Thế Tôn và pháp được giảng đưa đến an tịnh, đưa đến tịch tịnh, đưa đến giác ngộ, được bậc Thiện Thệ tuyên bố. Và người này lại bị sanh vào loại bàng sanh…

❸… người này lại bị sanh vào cõi ngạ quỷ…

❹… người này lại bị sanh vào giữa chư Thiên giới có thọ mạng lâu dài…

❺… người này lại bị sanh vào các biên địa, giữa những kẻ vô trí mọi rợ, tại đây, không có hướng đi cho các Tỷ–kheo, cho các Tỷ–kheo—Ni, cho nam cư sĩ, nữ cư sĩ…

❻… và người này được sanh vào chánh địa, nhưng lại có tà kiến, có tri kiến đảo ngược: “Không có bố thí, không có lễ hy sinh, không có tế tự, không có quả dị thục các nghiệp thiện ác, không có đời này, không có đời khác, không có mẹ, không có cha, không có loại hóa sanh, ở đời không có những Sa–môn, những Bà–la–môn chánh hướng chánh hạnh, đã tự mình chứng tri giác ngộ và truyền dạy lại đời này, đời khác”

❼…và người này được sanh vào đây chánh địa, nhưng người ấy lại ác tuệ, si mê, câm điếc, không có thể hiểu rõ ý nghĩa của một lời nói khéo, nói hay, nói dở.…

❽ Lại nữa, khi trên đời không xuất hiện Như Lai bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Và không được truyền giảng Pháp đưa đến an tịnh, đưa đến tịch tịnh, đưa đến giác ngộ được tuyên bố bởi bậc Thiện Thệ.

Và người này được sanh vào chánh địa, khôn ngoan, sáng suốt, thông minh và có thể hiểu rõ ý nghĩa của một lời nói khéo, nói hay, nói dở.

Này các Tỷ–kheo, đây là phi thời, phi thời tiết thứ tám cho đời sống Phạm hạnh.

Này các Tỷ–kheo, có tám phi thời, phi thời tiết này cho đời sống Phạm hạnh.

Này các Tỷ–kheo, chỉ có một chánh thời, một chánh thời tiết này cho đời sống Phạm hạnh. Thế nào là một?

Ở đây, này các Tỷ–kheo, Thế Tôn xuất hiện ở đời, bậc A–la–hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Và pháp được giảng đưa đến an tịnh, đưa đến tịch tịnh, đưa đến giác ngộ, được bậc Thiện Thệ tuyên bố.

Và người này được sanh vào chánh địa, vị ấy có trí tuệ, không si mê, không câm điếc, có thể hiểu rõ ý nghĩa của một lời nói khéo, nói hay, nói dở. Này các Tỷ–kheo, đây là chánh thời, chánh thời tiết độc nhất cho đời sống Phạm hạnh.

Ai được sanh làm người

Khi diệu pháp được giảng

Lại không nắm được thời

Họ vượt qua khỏi thời

Nhiều phi thời được nói

Làm chướng ngại con người

Chỉ năm khi mười họa

Như Lai hiện ở đời

Ðược giáp mặt với Ngài

Rất khó được ở đời

Ðược sanh ra làm người

Và diệu pháp được giảng

Vừa đủ để tinh tấn

Với ai muốn lợi ích

Sao biết rõ diệu pháp

Lại để thời vượt qua!

Kẻ để thời gian qua

Sầu muộn tại địa ngục

Ở đây ai bỏ rơi

Quyết định tánh diệu pháp

Như kẻ buôn mất của

Sẽ sầu não lâu ngày

Người vô minh bao phủ

Vi phạm đến diệu pháp

Phải chịu đựng lâu ngày

Lưu chuyển trong sanh tử

Ai được sanh làm người

Trong thời pháp khéo giảng

Quá khứ, hiện, vị lai

Làm theo lời Ðạo sư

Nắm được thời ở đời

Cho vô thượng Phạm hạnh

Ai đã bước con đường

Do Như Lai thuyết giảng

Những ai sống chế ngự

Do bậc pháp nhãn dạy

Như đã được thuyết giảng

Bậc bà con mặt trời

Hãy sống thường chánh niệm

Hộ trì không tham dục

Chặt đứt mọi tùy miên

Không chạy theo ma giới

Các vị ấy ở đời

Ðến được bờ bên kia

Và họ cũng đạt được

Các lậu hoặc đoạn tận.

[2] Tương Ưng Bộ Kinh – Chương 56: Tương Ưng Sự Thật – V: Phẩm Vực Thẳm – 47. Lỗ Khóa (2)

… Ví như, này các Tỷ–kheo, một người quăng một khúc gỗ có một lỗ hổng vào biển lớn. Tại đấy có con rùa mù, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần.

Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ–kheo, con rùa mù ấy sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một lỗ hổng hay không?

– Năm khi mười họa may ra có thể được, bạch Thế Tôn, sau một thời gian dài.

– Ta tuyên bố rằng còn mau hơn, này các Tỷ–kheo, là con rùa mù ấy, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một lỗ hổng ấy; còn hơn kẻ ngu, khi một lần đã rơi vào đọa xứ để được làm người trở lại. Vì sao?

Vì rằng ở đấy không có pháp hành, chánh hành, thiện nghiệp, phước nghiệp. Ở đấy, này các Tỷ–kheo, chỉ có ăn thịt lẫn nhau, và chỉ có người yếu bị ăn thịt. Vì sao?

Vì không thấy được bốn Thánh đế. Thế nào là bốn?

❶ Thánh đế về Khổ

❷ Thánh đế về Nguyên nhân Khổ

❸ Thánh đế về Khổ diệt

❹ Thánh đế về Con Ðường đưa đến Khổ diệt.

Do vậy, này các Tỷ–kheo,

⚀ một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Khổ”,

⚁ một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Nguyên nhân Khổ”,

⚂ một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Khổ diệt”,

⚃ một cố gắng cần phải làm để rõ biết: “Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt”.

[3] Tương Ưng Bộ Kinh – Chương 56: Tương ưng sự thật – XI: Phẩm năm – 105–107. Năm Sanh Thú ]

[4] Tương Ưng Bộ Kinh – Chương 56: Tương ưng sự thật – V: Phẩm vực thẳm – 48. Lỗ Khóa (3)

[5] Tăng chi bộ kinh – Phẩm không phóng dật – 1–44. Một Pháp

 

Ví như trong cõi Jambudipa (Diêm–phủ–đề) này, số ít là các khu vườn khả ái, các khu rừng khả ái, các vùng đất khả ái, các hồ ao khả ái, còn nhiều hơn là các chỗ đất cao đất thấp, các con sông khó lội qua, các khu vực râm rạp những gậy gộc, gai góc, các núi non lởm chởm. Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các loài hữu tình sanh trên đất liền. Và số nhiều là các loài hữu tình sanh ở trong nước.

…Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các loài hữu tình được tái sanh giữa loài Người. Và nhiều hơn là các loài hữu tình được tái sanh ra ngoài loài Người. Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các loài hữu tình ấy được tái sanh ở các quốc độ trung ương. Và nhiều hơn các loài hữu tình phải tái sanh ở quốc độ biên địa, giữa các loài man rợ không biết nhận thức.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh có trí tuệ, nhanh trí, không điếc, không câm, có khả năng suy xét ý nghĩa của những lời khéo thuyết hay vụng thuyết. Và nhiều hơn là các chúng sanh có ác trí tuệ, chậm trí, điếc và câm, không có khả năng suy xét ý nghĩa của những lời khéo thuyết hay vụng thuyết.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh đầy đủ cặp mắt trí tuệ của bậc Thánh. Và nhiều hơn là các chúng sanh bị chìm đắm trong vô minh si ám.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh được thấy Như Lai. Và nhiều hơn là các chúng sanh không được thấy Như Lai.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh được nghe pháp luật do Như Lai thuyết giảng. Và nhiều hơn là các chúng sanh không được nghe pháp luật do Như Lai thuyết giảng.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi nghe, thọ trì pháp. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi nghe không thọ trì pháp.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh quán sát ý nghĩa các pháp chúng học thuộc lòng. Và nhiều hơn là các chúng sanh không quán sát ý nghĩa các pháp chúng học thuộc lòng.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi hiểu được ý nghĩa, sau khi hiểu được pháp, thực hành đúng theo pháp và tùy pháp. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi hiểu được ý nghĩa, sau khi hiểu được pháp, không thực hành đúng theo pháp và tùy pháp.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh được khích động bởi những vấn đề đáng được khích động, Và nhiều hơn là các chúng sanh không được khích động bởi những vấn đề đáng được khích động.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi được khích động, như lý tinh tấn. Và nhiều hơn các chúng sanh, sau khi được khích động, không như lý tinh tấn.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi từ bỏ pháp sở duyên, được định, được nhất tâm. Và nhiều hơn các chúng sanh, sau khi từ bỏ pháp sở duyên, không được định, không được nhất tâm.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh được đồ ăn tối thắng, được vị ăn tối thắng. Và nhiều hơn, là các chúng sanh không được đồ ăn tối thắng, không được vị ăn tối thắng, chỉ nuôi sống với các áo và đồ ăn lượm lặt.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh đã được vị ngọt của mục đích, vị ngọt của pháp, vị ngọt của giải thoát. Và nhiều hơn là các chúng sanh không được vị ngọt của mục đích, vị ngọt của pháp, vị ngọt của giải thoát. Do vậy, này các Tỷ–kheo, các Thầy cần phải học tập như sau: “Chúng ta sẽ là những người được vị ngọt của mục đích, vị ngọt của pháp, vị ngọt của giải thoát”. Như vậy, này các Tỷ–kheo, các Thầy cần phải học tập.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, trong cõi Diêm–phủ–đề này, số ít là các khu vườn khả ái, các khu rừng khả ái, các vùng đất khả ái, các hồ ao khả ái. Và nhiều hơn là các chỗ đất cao đất thấp, các con sông khó lội qua, các khu vực rậm rạp những gậy gộc gai góc, các núi non lởm chởm. Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là chúng sanh sau khi chết từ loài Người được tái sanh trong loài Người. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ loài Người, bị tái sanh ở địa ngục… ở các loại bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ loài Người được tái sanh giữa chư Thiên. Còn nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ loài Người bị tái sanh ở địa ngục… bị tái sanh ở loài bàng sanh… bị tái sanh ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ chư Thiên được tái sanh giữa chư Thiên. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ chư Thiên bị tái sanh ở địa ngục… ở các loại bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ chư Thiên được tái sanh giữa loài Người. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ chư Thiên bị tái sanh ở địa ngục… ở các loại bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ địa ngục, được tái sanh giữa loài Người. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ cõi địa ngục bị tái sanh ở cõi địa ngục… ở các loài bảng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

…Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ cõi địa ngục, được sanh lên chư Thiên. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ cõi địa ngục bị tái sanh ở cõi địa ngục… ở các loài bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ loài bàng sanh bị tái sanh giữa loài Người, Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ các loài bàng sanh bị tái sanh ở địa ngục… ở các loài bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết từ các loài bàng sanh được tái sanh giữa chư Thiên. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết từ các loài bàng sanh được tái sanh ở cõi địa ngục… ở các loài bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

… Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết ở cõi ngạ quỷ được tái sanh giữa các loài Người. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết ở cõi ngạ quỷ bị tái sanh ở cõi địa ngục… ở các loài bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, số ít là các chúng sanh, sau khi chết ở cõi ngạ quỷ được tái sanh giữa chư Thiên. Và nhiều hơn là các chúng sanh, sau khi chết, ở cõi ngạ quỷ bị tái sanh ở cõi địa ngục… ở các loài bàng sanh… ở cõi ngạ quỷ.

Bài Viết Liên Quan

  • Những Ai Là Vô Cùng Ít Ỏi? Những Ai Là Nhiều Vô Số Kể?, Web, FB
  • Hỏi Và Đáp Về Linh Hồn, Thức, Cái Biết, Xuất Gia, FB
  • Bát Thánh Đạo, Web, FB
  • Bát Chánh Đạo Là Con Đường Tối Thượng:, Web, FB
  • Tại Sao Myanmar, Web, FB
  • Vì Sao Xuất Gia, Web, FB
  • Pháp Thượng Nhân – Uttarimanussadhammo, Web, FB
  • Có Cần Học Thuộc Lòng Kinh Điển Không?, Web, FB
  • Phải Tự Mình Bước Đi, Sau Khi Đã Được Chỉ Đường, Thì Mới Có Thể Tới Đích., Web, FB
  • Pháp Học, Pháp Hành Và Pháp Thành, Web, FB
  • Tìm Gặp Thiện Tri Thức, Web, FB
  • Vị Thầy Chân Chính: Một Trợ Duyên Tối Quan Trọng Không Thể Thiếu, Web, FB
  • Vị Thầy Hộ Trì, Web, FB
  • Theo Thầy, Web, FB
  • Thầy & Trò, Web, FB
  • Thế Nào Là Tu Đúng Đạo Phật, Web, FB
  • Học Từ Từ, Tập Từ Từ, Thực Hành Từ Từ, Web, FB
  • Như Thế Nào Là Lộ Trình Tu Tập Thánh Đạo Giác Ngộ?, Web, FB
  • Trong Pháp Và Luật Này Có Một Tuần Tự Học Tập, Một Tuần Tự Công Trình, Một Tuần Tự Đạo Lộ?, Web, FB
  • Quí Vị Thiền Vì Mục Đích Gì, Web, FB
  • Phước Thiện – Puñña, Web, FB
  • Nhà Bao Việc, Web, FB
  • 10 Thiện Nghiệp Là Gì, Web, FB
  • Hâm Mộ Ngoại Đạo, Web, FB
  • Giả Và Thật, Web, FB
  • Phân biệt Tà với Chánh, Web, FB
  • Chớ Lầm Đường Lạc Lối, Kẻo Hoài Phí Đời Người, Web, FB
  • Tám Đặc Tính Nhận Biết Pháp Và Luật Thật Sự Do Đức Phật Gotama Truyền Dạy, Web, FB
  • Phật Pháp Dành Cho Ai, Web, FB
  • Chánh Pháp Toàn Hảo, Web, FB
  • 4 Sự Thuyết Giáo Chánh Pháp, Được Thế Tôn, Bậc Tri Giả, Kiến Giả, Bậc A-La-Hán, Chánh Ðẳng Giác Giảng Dạy Là Gì?, Web, FB
  • 9 Ân Đức Phật, 6 Ân Đức Pháp, 9 Ân Đức Tăng, Web, FB
  • Sám Hối Như Thế Nào? Để Làm Gì, Web, FB
  • Sám Hối – Tha Thứ – Rải Tâm Từ – Phát Nguyện – Hồi Hướng Công Đức:, Web, FB

Bài viết trên Facebook, 30 tháng 9, 2020