Tan biến. Hết.

Tan biến. Hết.

––––––––––––––––––––––––––––––

Thiền viện Tharmanaykyaw Mahaganghayon Taungyi, chiều 13/5/2023, mưa lớn.

Từng hạt mưa nối đuôi nhau rơi trên mặt đất tan biến, hết.

Từng tiếng mưa rơi theo nhau tan biến, hết. Từng dòng nước mưa tuôn chảy tan biến, hết.

Tất cả mọi việc trên thế gian này đều như vậy: tan biến, hết.

Rỗng không.

Không có gì có giá trị đáng để tìm kiếm.

Không có gì có giá trị đáng để bám víu.

Biến đổi vô thường là thế giới này: thực tướng là vô tướng.

Bị bức bách hoại diệt khổ đau là thế giới này: mong cầu là bất tọa nguyện.

Không cốt lõi vĩnh cửu là thế giới này: tự ngã là rỗng không.

Thấy biết rõ như vậy nên nhàm chán.

Do nhàm chán nên ly tham.

Do ly tham nên được giải thoát.

Đó là những sự thật hiện tiền, cần phải biết rõ như vậy.

Sumangala Bhikkhu Viên Phúc

––––––––––––––––––––––––––––––

Dhammapada – Pháp Cú 170.

––––––––––––––––––––––––––––––

“Hãy nhìn như bọt nước,

Hãy nhìn như cảnh huyễn!

Quán nhìn đời như vậy,

Thần chết không bắt gặp.”

“Yathā bubbulakaṁ passe – yathā passe marīcikaṁ. Evaṁ lokaṁ avekkhantaṁ maccurājā na passati.”

––––––––––––––––––––––––––––––

Kinh Tập – Sutta Nipata – Chương Năm – Phẩm Con Ðường Ðến Bờ Bên Kia – (XVI) Câu hỏi của thanh niên Mogharàja (Sn 216)

––––––––––––––––––––––––––––––

… Này Mô–gha–ra–ja,

Hãy nhìn đời trống không,

Luôn luôn giữ chánh niệm,

Nhổ lên ngã tùy kiến,

Như vậy vượt tử vong,

Hãy nhìn đời như vậy,

Thần chết không thấy được.

––––––––––––––––––––––––––––––

CHÁNH KINH: BỌT NƯỚC

––––––––––––––––––––––––––––––

Một thời Thế Tôn ở Ayujjàya, trên bờ sông Hằng.

Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ–kheo …

—Ví như, này các Tỷ–kheo, sông Hằng này chảy mang theo đống bọt nước lớn. Có người có mắt nhìn đống bọt nước ấy, chuyên chú, như lý quán sát. Do nhìn chuyên chú, như lý quán sát nó, đống bọt nước ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là rỗng không, hiện rõ ra là không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong đống bọt nước được?

❶ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, phàm có sắc gì thuộc quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần; vị Tỷ–kheo thấy sắc, chuyên chú, như lý quán sát sắc. Do vị Tỷ–kheo nhìn chuyên chú, như lý quán sát sắc, sắc ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là rỗng không, hiện rõ ra là không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong sắc được?

Ví như, này các Tỷ–kheo, trong mùa thu, khi trời mưa những giọt mưa lớn, trên mặt nước, các bong bóng nước hiện ra rồi tan biến. Một người có mắt nhìn chuyên chú, như lý quán sát nó, bong bóng nước ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là rỗng không, hiện rõ ra là không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong bong bóng nước được?

❷ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, phàm có thọ gì thuộc quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần; Tỷ–kheo nhìn chuyên chú, như lý quán sát thọ ấy. Do Tỷ–kheo nhìn chuyên chú, như lý quán sát nó, thọ ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là rỗng không, hiện rõ ra là không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong thọ được?

Ví như, này các Tỷ–kheo, trong tháng cuối mùa hạ, vào đúng giữa trưa đứng bóng, một ráng mặt trời rung động hiện lên. Một người có mắt nhìn chuyên chú, như lý quán sát nó. Do người ấy nhìn chuyên chú, như lý quán sát, nên ráng mặt trời ấy hiện rõ ra là trống không, rỗng không, không có lõi cứng … Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong ráng mặt trời được?

❸ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, phàm có tưởng gì …

Ví như, này các Tỷ–kheo, một người cần có lõi cây, tìm cầu lõi cây, đi tìm lõi cây, cầm cái búa sắc bén đi vào ngôi rừng. Ở đây, người ấy thấy một cụm cây chuối lớn, mọc thẳng, mới lớn, cao vút. Người ấy chặt rễ cây ấy. Sau khi chặt rễ, người ấy chặt ngọn. Sau khi chặt ngọn, người ấy lột vỏ chuối ngoài. Khi lột vỏ chuối ngoài, giác cây còn tìm không được, tìm đâu cho có được lõi cây?

Một người có mắt nhìn chuyên chú, như lý quán sát cụm chuối ấy. Khi người ấy nhìn chuyên chú, như lý quán sát cụm chuối ấy, cụm chuối ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là trống rỗng, hiện rõ ra là không có lõi cây. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cây trong cụm chuối được?

❹ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, phàm các hành gì thuộc quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc nội hay ngoại, hoặc thô hay tế, hoặc liệt hay thắng, hoặc xa hay gần; Tỷ–kheo nhìn chuyên chú, như lý quán sát hành ấy. Khi người ấy nhìn chuyên chú, như lý quán sát, hành ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là trống rỗng, hiện rõ ra là không có lõi cây. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cây trong các hành được?

Ví như, này các Tỷ–kheo, một ảo thuật sư hay đệ tử một ảo thuật sư, tại ngã tư đường bày trò ảo thuật. Một người có mắt nhìn chuyên chú, như lý quán sát trò ảo thuật ấy. Do người ấy nhìn chuyên chú, như lý quán sát, ảo thuật ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là trống rỗng, hiện rõ ra là không có lõi cứng. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cứng trong ảo thuật được?

❺ Cũng vậy, này các Tỷ–kheo, phàm thức gì thuộc quá khứ, vị lai, hiện tại … hoặc xa hay gần; Tỷ–kheo nhìn chuyên chú, như lý quán sát, thức ấy hiện rõ ra là trống không, hiện rõ ra là trống rỗng, hiện rõ ra là không có lõi cây. Làm sao, này các Tỷ–kheo, lại có lõi cây trong thức được?

Thấy vậy, này các Tỷ–kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử nhàm chán đối với sắc … đối với thọ … đối với tưởng … đối với các hành … nhàm chán đối với thức.

Do nhàm chán, vị ấy ly tham. Do ly tham, vị ấy giải thoát.

Trong sự giải thoát, trí khởi lên: “Ta đã giải thoát … không còn trở lui trạng thái này nữa”.

Vị ấy biết rõ như vậy.

Thế Tôn thuyết như vậy. Bậc Thiện Thệ sau khi nói như vậy, bậc Ðạo Sư lại nói thêm:

Sắc ví với đống bọt,

Thọ ví bong bóng nước,

Tưởng ví ráng mặt trời,

Hành ví với cây chuối,

Thức ví với ảo thuật,

Ðấng bà con mặt trời,

Ðã thuyết giảng như vậy.

Nếu như vậy chuyên chú,

Như lý chơn quán sát,

Như lý nhìn các pháp,

Hiện rõ tánh trống không.

Bắt đầu với thân này,

Bậc Ðại Tuệ thuyết giảng,

Ðoạn tận cả ba pháp,

Thấy sắc bị quăng bỏ.

Thân bị quăng, vô tri,

Không thọ, sức nóng, thức,

Bị quăng đi, nó nằm,

Làm đồ ăn kẻ khác.

Cái thân liên tục này,

Ảo sư, kẻ ngu nói,

Ðược gọi kẻ sát nhân,

Không tìm thấy lõi cây.

Hãy quán uẩn như vậy,

Vị Tỷ–kheo tinh cần,

Suốt cả đêm lẫn ngày,

Tỉnh giác, chánh tư niệm.

Hãy bỏ mọi kiết sử,

Làm chỗ mình nương tựa,

Sống như lửa cháy đầu,

Cầu chứng cảnh bất động.

– Hết trích dẫn –

Nguồn trích dẫn: Tương Ưng Kinh – Chương 22: Tương Ưng Uẩn – V: Phẩm Hoa – 22.95. Bọt Nước – Pheṇapiṇḍūpamasutta

Bài viết liên quan

  • Trống không là thế giới, Web, FB
  • Hoàn toàn rỗng không, hoàn toàn trống không!, Web Link
  • Cái gì trống không, tất cả thảy đều trống không, Web, FB
  • Thấy chỉ là thấy, Web, FB
  • Ai đang nói, ai đang nghe, Web, FB
  • Đàn gẩy tai trâu, Web, FB
  • Giải thoát khỏi ngôn từ, Web Link
  • Có và không: con đường trung đạo, Web, FB
  • Kiến thanh tịnh, Web, FB
  • Đoạn nghi thanh tịnh, Web, FB
  • Anata – vô ngã là gì, Web, FB
  • Who am I, ta là ai, Web, FB
  • Chúng sinh hữu tình được sinh từ đâu, khi diệt đi về đâu ?, Web Link
  • Danh mục các bài viết quan trọng, Web, FB
  • Tôi nguyện, Web, FB
  • Tại sao Myanmar, Web, FB
  • Mục đích sử dụng Facebook là gì, Web, FB
  • Sàng lọc thông tin như thế nào, Web, FB
  • Thế nào là tu đúng đạo Phật, Web, FB
  • Điều kiện tham dự các khóa thiền minh sát Vipassana (Tứ niệm xứ), Web, FB
  • Cái gì, như thế nào, để làm gì, Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p1/3), Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p2/3), Web, FB
  • Lưu lại để dễ tìm kiếm các bài viết quan trọng (p3/3), Web, FB

🔊🔊 Audio – Video bài giảng – Tỳ khưu Viên Phúc Sumagala – thiền viện Tharmanakyaw Mahagandhayon Monastery, Yangon, Myanmar, Youtube, Archive

  • Yếu pháp tu tập trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, FB, Youtube
  • Thiền minh sát Vipassana – Lý thuyết & thực hành – Thiền sư Viên Phúc Sumagala (2019), FB, Youtube
  • Ehipassiko – Đến để thấy: phóng sự về khóa tu thiền minh sát Vipassana tại chùa Nam tông SG, Youtube
  • Xin hãy đừng phí phạm dù chỉ mỗi một giây – Thiền sư Viên Phúc Sumagala. Youtube
  • Giới và luật trong Phật giáo nguyên thủy Theravada, Web, FB, Youtube
  • Thọ trì tam quy và ngũ giới, Web, FB
  • 9 ân đức Phật, 6 ân đức Pháp, 9 ân đức Tăng, Web, FB
  • Sám hối – rải tâm từ – phát nguyện – hồi hướng công đức, Web, FB

Bài viết trên Facebook, 13/5/2023